Đường dẫn truy cập

Cúm gia cầm tái phát ở miền bắc Việt Nam


Cúm gà tái xuất hiện trong đàn gia cầm ở miền bắc sau nhiều tháng trời vắng bóng, làm toi nhiều gà vịt tại hai nông trại. Các thông tấn xã Reuters và AFP dựa vào tin báo chí trong nước cho hay các viên chức trong ngành thú y xác nhận tin virút H5N1 đã làm chết một số vịt trong một đàn gồm hơn 100 con ở Thái Nguyên.

Người ta cũng phát giác ra loại virút này trong một số gà toi tại một nông trại trong cùng một thành phố. Tin của AFP cho biết nhà chức trách sau đó đã phải giết khoảng 100 con vịt và 4,200 con gà để ngăn không cho cúm gà lây lan. Tin không cho biết rõ thời gian hai vụ vừa kể xảy ra.

Tuần qua, Thứ Trưởng Y Tế Trịnh Quân Huấn tuyên bố rất có thể dịch cúm gà tái phát trong mùa Đông và mùa Xuân tại miền bắc. Virút H5N1 dường như có khuynh hướng phát triển mạnh khi trời lạnh.

Tết Nguyên Đán trong tháng Giêng dương lịch cũng được coi là thời gian có nguy cơ cao để dịch cúm gà lan rộng vì đó là lúc tình trạng giết, mua bán và nhập lậu gà vịt từ Trung Quốc sang tăng cao.

Tuần trước, Bộ Y Tế Việt Nam đã phổ biến lệnh cảnh báo về dịch bệnh cúm gà trên toàn quốc và hối thúc các tỉnh và thành phố gia tăng các biện pháp phát hiện và kiểm soát dịch bệnh này.

Việt Nam, một trong những nước bị vi rút H5N1 tác hại mạnh nhất, đã chặn đứng được một số vụ cúm gà bột phát qua các chiến dịch tiêm phòng tập thể, tiêu hủy hàng triệu gia cầm và giáo dục quần chúng.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới xác nhận là từ năm 2003 có tổng cộng 391 ca cúm gà xảy ra cho con người tại 15 quốc gia, trong đó có 247 người thiệt mạng.

Tại Việt Nam, số tử vong là 52 người, cao thứ nhì, chỉ sau Indonesia là nơi vi rút H5N1 làm 113 người thiệt mạng. Tính từ đầu năm tới nay, tại Việt Nam đã có 5 người thiệt mạng vì cúm gà trong 6 vụ bị lây nhiễm vi rút H5N1 và tất cả những vụ này đều xảy ra tại Bắc Việt trong 4 tháng đầu năm nay.

Cúm gà chủ yếu giết hại gia cầm, nhưng các khoa học gia sợ rằng bệnh có thể lây truyền dễ dàng từ người nọ sang người kia, gây ra một nạn dịch trên toàn cầu.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG