Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới lên án vụ oanh kích dải Gaza


Thế giới Ả Rập lên án các vụ tấn công của Israel vào dải Gaza. Liên đoàn Ả Rập sẽ mở một cuộc họp khẩn vào hôm nay chủ nhật để đánh giá tình hình.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập ông Amr Moussa nói rằng Libya sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mở cuộc họp càng sớm càng tốt nhằm đối phó với tình hình trong dải Gaza.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, nhân vật đối nghịch với nhóm Hamas, lên án vụ tấn công và kêu gọi hãy kiềm chế.

Ai Cập cũng lên án các vụ không kích và cho biết sẽ mở cửa biên giới giữa Ai Cập và dải Gaza để mang một số người bị thương ra khỏi Gaza.

Tại thủ đô Amman của Jordanie những người phản đối lên án các vụ tấn công của Israel. Một đám đông những người biểu tình trong thủ đô Rabat của Maroc yêu cầu ngưng các vụ không kích.

Một người phát ngôn của Tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ muốn cuộc giao tranh chấm dứt và thúc giục phe Hamas ngưng bắn rốc-két vào lãnh thổ Israel. Ông Gordon Johndroe nói rằng Israel sẽ không cần mở các cuộc tấn công trong dải Gaza nếu Hamas ngưng các cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ Israel.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng phe Hamas phải chịu trách nhiệm về việc chấm dứt thảo thuận ngưng bắn trong 6 tháng, đã hết hạn hồi tuần trước, và làm cho dải Gaza lại rơi vào tình trạng bạo động. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng cần phục hồi thỏa thuận ngưng bắn ngay lập tức.

Ông Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Liên hiệp châu Âu và Nga thúc giục phe Hamas và Israel ngưng giao tranh. Hoa Kỳ kêu gọi Israel tránh gây thương vong cho thường dân.

Tòa thánh Vatican kêu gọi các bên phải tìm cách khác thoát khỏi tình huống hiện nay cho dù là khó thực hiện.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Livni bênh vực các hành động của nước bà và kêu gọi cộng đồng quốc tế hiểu và hậu thuẫn cho Israel.

Ngoại trưởng Livni nói rằng cộng đồng quốc tế hiểu rằng Hamas là một tổ chức Hồi giáo cực đoan gieo rắc thù hận trong toàn vùng, và đang được sự hậu thuẫn của Iran. Bà nói cộng đồng quốc tế cần hiểu rằng đây là quyền tự vệ của Israel và Israel không có cách nào khác, mà phải hành động để bảo vệ công dân của mình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG