Đường dẫn truy cập

Nhật, Việt Nam ký hiệp định hợp tác kinh tế


Nhật Bản và Việt Nam hôm thứ Năm ký kết một hiệp định hợp tác kinh tế, đặt nền tảng cho việc 92% kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ được miễn thuế trong 10 năm tới.

Thông tấn xã Đức DPA trích tin của Thông Tấn Xã Kyodo của Nhật cho hay Hiệp Định đã được ký kết giữa Bộ Trưởng Ngoại Giao Nhật Hirofumi Nakasone và Bộ Trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng tại Tokyo.

Theo tin tức, hiệp định này sẽ có tác dụng trong năm tới sau khi hai nước hoàn tất các thủ tục phê chuẩn cần thiết trong nội bộ.

Một bản thông cáo chung giữa hai bộ trưởng Việt Nam và Nhật nói rằng hai bên hoan nghênh việc ký kết bản hiệp định nhằm nâng mối quan hệ kinh tế song phương lên một cấp bậc cao hơn và mang lại thêm nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước.

Đây là bản hiệp định tự do mậu dịch thứ 10 của Nhật, sau khi Nhật đã ký kết những hiệp định tương tự với Singapore, Mehico, Malaysia, Chi Lê, Thái Lan và Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á. Nhật và Việt Nam khởi sự các cuộc thương thảo cho hiệp định này hồi tháng Giêng năm 2007.

Công cuộc doanh thương giữa hai nước trong năm 2007 đã lên tới 12 tỷ 260 triệu đô la, trong đó Nhật xuất khẩu sang Việt Nam 6 tỷ 120 triệu đô la, tăng 17,4% so với một năm trước đó.

Tin của AFP cho biết theo tinh thần bản hiệp định, Việt Nam sẽ được xuất khẩu miễn thuế sang thị trường Nhật các mặt hàng như tôm, sầu riêng và mướp, cùng với nhiều nông sản và hải sản khác.

Nhật sẽ được xuất khẩu miễn thuế sang Việt Nam phụ tùng xe hơi, thép và các sản phẩm điện tử để lắp ráp tại Việt Nam, đặc biệt là những đồ phụ tùng đòi hỏi kỹ năng cao và phải đưa qua từ Nhật.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG