Đường dẫn truy cập

Hai nhà lập pháp Châu Âu bị ngăn không cho đến TPHCM


Trong chuyến đi cổ võ cho chuyện dành thêm quyền tự do về văn hóa và tôn giáo cho người sắc dân Khmer tại Việt Nam, hai viên chức thuộc ngành lập pháp ở Âu Châu đã bị ngăn không cho đáp chuyến bay từ sân bay quốc tế Phnom Penh tới Thành Phố Hồ Chí Minh hôm thứ Ba.

Theo Thông Tín viên Brendan Brady của nhật báo The Phnom Penh Post, ông Marco Perduca thuộc Thượng Viện Ý và ông Marco Panella thuộc nghị viện Âu Châu đang thực hiện một chuyến viếng thăm không chính thức với tư cách thành viên của một tổ chức tán trợ dân chủ và nhân quyền trên toàn cầu, mang danh hiệu Đảng Tiến Bộ Bất Bạo Động, có một vai trò tư vấn cho Liên Hiệp Quốc.

Theo hai ông, việc bị ngăn cản vào phút chót này quả là một sự cố bất ngờ vì Bộ Trưởng Ngoại Giao và các thành viên trong quốc hội Việt Nam đã thỏa thuận gặp hai ông tại Hà Nội trong ngày thứ Tư.

Ông Panella, Chủ tịch của tổ chức vừa kể, nghĩ rằng có sự bất đồng bên trong chính phủ Việt Nam. Theo ông, có thể phía chính phủ Việt Nam sợ là chuyến viếng thăm của hai ông sẽ tạo ra những cuộc biểu tình của những người sắc dân Khmer tại Việt Nam.

Ông Panella cho biết thêm là chính phủ Ý đang tìm cách tiếp xúc với các viên chức Việt Nam để giải quyết vụ này.

Tin cho hay vào lúc hai ông đang chuẩn bị lên phi cơ đi Thành Phố Hồ Chí Minh, giới hữu trách tại sân bay Phnom Penh đưa hai ông đọc một bản điện thư với nội dung rất mơ hồ của một công ty lữ hành thuộc nhà nước Việt Nam, trong nói rằng hai ông đã không tuân thủ một điều khoản đòi hỏi là khi được cấp thị thực nhập nội, hai ông phải cung cấp một chương trình thăm viếng với các chi tiết rõ ràng.

Hai ông ghi nhận sự kiện rằng Vũng Tàu Intourco Hanoi, công ty lữ hành gửi bức điện thư, không hề dính dáng gì tới chương trình chuyến đi của hai ông, và rằng thị thực của hai ông có giá trị tới giữa tháng Giêng 2009.

Theo dự trù, hai ông gặp các nhà lãnh đạo của nhóm sắc dân Khmer tại Việt Nam ở Thành Phố Hồ Chí Minh hôm thứ Ba để thảo luận về những vụ vi phạm nhân quyền đối với cộng đồng sắc dân này, trong có vụ bắt giữ những người tích cực tranh đấu cho cộng đồng.

Báo Phnom Penh Post chưa tiếp xúc được với các viên chức của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Phnom Penh. Trong khi đó, cộng đồng sắc dân Khmer ra một tuyên bố lên án chính phủ Việt Nam về chuyện ngăn không cho hai ông Pannella và Perduca tới Việt Nam, dù hai ông đã được Đại Sứ Quán Việt Nam tại Rome cấp thị thực.

Theo bản tuyên bố, hành động của chính phủ Việt Nam rõ ràng cho cộng đồng quốc tế thấy là Việt Nam mạnh mẽ đàn áp dân chúng trong nước, nhất là người sắc dân Khmer.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG