Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Châu Âu kêu gọi ông Mugabe từ chức


Liên hiệp Châu Âu đang kêu gọi Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe từ chức trong tình hình nước này bị sa lầy trong cơn khủng hoảng nhân đạo và chính trị, đồng thời với một vụ bộc phát dịch tả ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu Javier Solana hôm nay nói với các ký giả tại Brussels là đã đến lúc phải gây áp lực buộc ông Mugabe phải từ nhiệm để cho nhân dân Zimbabwe có cơ hội đưa đất nước tiến lên.

Những lời bình luận của ông Solana được đưa ra trước cuộc họp các ngoại trưởng EU để bàn thảo về những biện pháp đối với Chính quyền ông Mugabe, bị qui trách về tình trạng thảm hại tại đất nước này.

Cơ quan truyền thông của nhà nước Zimbabwe hôm chủ nhật tố cáo rằng Tây phương đang dùng vụ bộc phát dịch tả như một cái cớ để vận động cho việc lật đổ ông Mugabe.

Tuyên bố tại Paris hôm nay, Tổng thống Pháp Sarkozy cũng nói là Tổng thống Mugabe 'phải ra đi'. Ông Sarkozy tố cáo ông Mugabe là dùng dân của mình làm con tin.

Được biết vị lãnh đạo nước Pháp góp thêm tiếng nói của mình với các giới chức Châu Âu, Phi châu và Mỹ, kêu gọi một sự đổi thay chính trị tức khắc tại Zimbabwe.

Nước này đang bị quay cuồng với sự thiếu thốn lương thực, sự xập xệ của các dịch vụ nhà nước cùng một cơn dịch tả giết hại ít nhất là 575 người.

Một phái đoàn chính phủ Nam Phi hôm nay đã có mặt tại Zimbabwe để tìm cách xoa dịu cơn khủng hoảng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG