Đường dẫn truy cập

Việt Nam: 8 giáo dân Thái Hà bị cảnh cáo, lãnh án treo


Trong phiên xử kéo dài một ngày, một tòa tại Việt Nam hôm thứ Hai đã buộc 8 tín đồ công giáo về tội gây rối trật tự công cộng và phá hoại tài sản nhà nước, nhưng đã dành cho các bị cáo những bản án nhẹ.

Tin cho hay một bị cáo bị tòa cảnh cáo, trong khi các bị cáo khác lãnh án từ 12 tới 18 tháng tù treo. Các bị cáo được dành cho thời gian tạm ngưng thi hành bản án trong 2 năm và được trả tự do.

Tin AFP cho biết 8 bị cáo này nằm trong số hàng ngàn người tham gia những buổi cầu nguyện và tụ họp ôn hòa trong năm qua tại thủ đô Hà Nội để đòi trả lại những đất đai của Giáo Hội bị nhà nước tịch thâu nửa thế kỷ trước đây. 8 bị cáo, trong có 4 đàn ông và 4 phụ nữ, bị ghép vào tội gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản nhà nước, trong đó mỗi tội có thể bị lên án tới 7 năm tù.

Để minh chứng cho những lời buộc tội của nhà nước, công tố viên đã cho chiếu trước tòa những đoạn phim video có hình các tín đồ Công Giáo phá vỡ một bức tường gạch bao chung quanh miếng đất bị tranh chấp nằm bên cạnh giáo xứ Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà.

Đa số đất đai của Giáo Hội cùng với nhiều nhà cửa và ruộng nương đã bị nhà nước tịch thu sau khi quân Cộng Sản chiếm quyền kiểm soát Bắc Việt năm 1954. Miếng đất tại Thái Hà và một miếng đất khác bị tranh chấp tại trung tâm thủ đô Hà Nội, nơi trước kia là Tòa Khâm Sứ, nằm cạnh nhà thờ lớn, đã được nhà nước biến thành những công viên trong những tháng gần đây.

Tin của AP cho hay từ sáng sớm thứ Hai, khoảng 1,000 tín đồ Công Giáo đã tụ tập bên ngoài tòa án nằm trong quận Đống Đa. Nhiều người mang theo hình ảnh Đức Mẹ và biểu ngữ tỏ sự hậu thuẫn cho các bị cáo. Đông đảo cảnh sát đứng bao quanh tòa án, nhưng không có một vụ đụng độ nào xảy ra.

Trong buổi cung khai hôm thứ Hai, một vài bị cáo nhìn nhận tham gia vào những vụ tụ họp không có giấy phép trước lễ Giáng Sinh năm 2007, nhưng nói với Tòa rằng họ hành động như vậy chỉ để bảo vệ tài sản của giáo hội. Bị cáo Ngô Thị Dung, 54 tuổi - một trong hai phụ nữ bị bắt giữ từ vài tháng nay - khai rằng bà biết chắc miếng đất đó thuộc quyền sở hữu của giáo hội.

Bị cáo Nguyễn Thị Nhi, 46 tuổi, nhìn nhận có cầm những biểu ngữ và đánh chiêng trong các buổi tụ họp, nhưng cho hay bà cũng chỉ tìm cách bảo vệ đất đai của giáo hội. Cũng bị mang ra xử nhưng được tại ngoại hầu tra trước đó là hai nữ bị cáo Ngô Thị Việt 59 tuổi và Lê Thị Hợi 61 tuổi, và 4 nam bị cáo – Lê Quang Kiên 63 tuổi, Phạm chí Năng, 50 tuổi, Ngô Đắc Hùng 31 tuổi và Thái Thanh Hải 21 tuổi. Bà Hợi bác bỏ lời buộc tội gây rối trật tự công cộng.

Theo bà Hợi, khi cầu nguyện, mọi người rất yên tĩnh. Giới hữu trách Hà Nội nói rằng nhà thờ Thái Hà và miếng đất chung quanh thuộc quyền sở hữu của thành phố. Theo họ, một linh mục trước kia của giáo xứ đã ký giấy tờ trao miếng đất lại cho thành phố Hà Nội năm 1962, nhưng giáo dân nói là họ có đủ tài liệu chứng minh rằng miếng đất này thuộc về giáo hội.

Viện cớ phòng xử chật hẹp, tòa đã chỉ cho phép 4 nhà ngoại giao và 2 nhà báo nước ngoài được theo dõi phiên xử trên màn ảnh của hệ thống truyền hình riêng của tòa.

Theo AFP, đa số cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát chặt chẽ đã không để ý tới phiên xử này. Tin của AP cho biết với hơn 6 triệu tín đồ, Công giáo là tôn giáo lớn thứ nhì tại Việt Nam với dân số 86 triệu người, chỉ sau có Phật Giáo. Cũng tin AP nói rằng Việt Nam thường hay bị quốc tế chỉ trích về thành tích nghèo nàn trong vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây mối quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo và chính quyền đã khởi sự được cải thiện, tạo điều kiện cho các thành viên của Giáo Hội đòi hỏi nhiều hơn nữa.

Việt Nam và Tòa Thánh Vatican đã thảo luận về chuyện có thể mở lại quan hệ ngoại giao với nhau. Các buổi thánh lễ tại các nhà thờ trên khắp nước thường có đông tín đồ tham dự.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG