Đường dẫn truy cập

TQ, Hoa Kỳ đồng ý hợp tác giải quyết vụ khủng hoảng tài chính


Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý hợp tác với nhau để góp phần giảm bớt tác động của vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Đôi bên cũng loan báo ý định hợp tác trong lãnh vực bảo vệ môi trường tại hội nghị kinh tế cấp cao vừa kết thúc ngày hôm nay tại thủ đô của Trung Quốc. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây dựa theo tường thuật do thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về từ Bắc Kinh.

Trung Quốc và Hoa Kỳ vừa kết thúc cuộc thảo luận lần thứ 5 của hội nghị có tên Đối thoại Chiến lược về Kinh tế được tổ chức hai lần mỗi năm từ năm 2006.

Bộ trưởng Tài chánh Henry Paulson là người dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ. Ông cho biết rằng những cuộc họp trong hai ngày vừa qua có tính chất thẳng thắn và mang lại nhiều thành quả. Trong phần phát biểu bế mạc hội nghị, ông đã loan báo một trong những kết quả cụ thể mà cuộc họp đã mang lại.

Ông Paulson nói: "Để hỗ trợ cho sự lưu thông của hàng hóa trong giai đoạn xáo trộn tài chánh này, Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm nay loan báo là hai Ngân hàng Xuất nhập khẩu của chúng tôi sẽ dành thêm 20 tỉ đô la để tài trợ cho công cuộc mậu dịch, đặc biệt là cho những nhà nhập khẩu có thành tích tín dụng tốt ở các nước đang phát triển."

Khoản tiền vừa kể sẽ hỗ trợ cho khoản tài trợ hàng năm rốt cuộc sẽ lên tới 38 tỉ đô la của Hoa Kỳ và Trung Quốc để giúp đỡ cho hoạt động thương mại toàn cầu.

Một kết quả khác là tăng cường sự hợp tác Mỹ-Trung trong lãnh vực tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Về việc này, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, ông Steve Johnson cho biết một số chi tiết như sau.

Ông Johnson nói: "Giờ đây chúng tôi đã có kế hoạch sẵn sàng, chứ không phải chỉ có những viễn ảnh. Chúng tôi đang xúc tiến năm kế hoạch hành động, bao gồm những lãnh vực như không khí sạch và nước sạch và bảo tồn năng lượng, sản xuất năng lượng sạch và giao thông vận tải. Chúng tôi vừa bổ sung một kế hoạch thứ sáu, đó là kế hoạch hành động về hiệu suất năng lượng."

Đây là hội nghị kinh tế cấp cao Mỹ-Trung cuối cùng dưới thời Tổng thống Bush. Người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc, phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn, đã bày tỏ hy vọng là Tổng thống đắc cử Barack Obama sẽ duy trì cuộc đối thoại kinh tế cấp cao này.

Theo lời ông Vương Kỳ Sơn, phía Trung Quốc trông đợi được tiếp tục điều mà ông gọi là cuộc đối thoại thành thật và thực tế với chính phủ mới ở Washington.

Ông Vương nói thêm rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng lệ thuộc lẫn nhau nhiều hơn, và sự tăng cường hợp tác giữa hai nước phục vụ cho lợi ích của toàn thế giới.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG