Đường dẫn truy cập

Ði thăm Viện Bảo tàng Lịch Sử Mỹ


Khách đến thăm Viện Bảo Tàng Lịch Sử Hoa Kỳ tại thủ đô Washington có thể thấy được những hiện vật được xem là quí giá nhất của nước Mỹ. Sau 2 năm tạm đóng cửa để tân trang, Viện Bảo Tàng Lịch Sử Hoa Kỳ đã mở cửa lại hôm 21 tháng 11 vừa qua trong một nghi lễ trọng thể. Lan Phương trong Câu Chuyện Nước Mỹ hôm nay mời quí thính giả theo chân Thông tín viên Susan Logue đến thăm viện bảo tàng ngay ngày đầu tiên được mở cửa trở lại.

Bất chấp thời tiết lạnh giá, hằng trăm người đầu tiên đã có mặt để vào xem Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia Hoa Kỳ đã được tân trang và chứng kiến những hội hè được tổ chức vào dịp này.

Một phụ nữ nói: “Tôi đến đây hôm nay để được dự phần vào lịch sử. Năm nay là thời điểm có nhiều diễn biến.”

Một ông đưa học sinh đi tham quan cho biết: “Chúng tôi rất vui khi có mặt ở đây vào hôm nay. Chúng tôi đưa 142 em học sinh từ thị trấn Morganton, bang North Carolina đến xem viện bảo tàng.”

Những Thay Ðổi Lớn Về Kiến Trúc

Trong năm qua, viện bảo tàng được coi là ‘nơi tàng trữ của quốc gia’ đã trải qua một thay đổi lớn. Tường, sàn, trần nhà tại khu chính giữa đã được gỡ đi, tạo thành một đại sảnh 5 tầng lầu được ánh nắng mặt trời soi sáng với một cầu thang bằng kính.

Giám đốc Brent Glass của viện bảo tàng nhận định về những thay đổi này: “Đây là một thay đổi lớn lao đã được hoàn tất trong 2 năm qua. Chúng tôi gọi nó là một sự chuyển đổi, và chúng tôi gọi sự thay đổi này là sự soi sáng mới vào lịch sử Hoa Kỳ.

3 Triệu Hiện Vật Ðược Trưng Bày

Khách đến đây để tìm hiểu về tất cả mọi khía cạnh của lịch sử Hoa Kỳ - từ quân sự, chính trị, giải trí, khoa học cho đến thương mại.

Bộ sưu tập của viện bảo tàng với hơn 3 triệu hiện vật được đem trưng bày cho công chúng xem, từ cái bóng đèn của nhà phát minh Thomas Edison năm 1879 đến đôi giày giát hồng ngọc mà diễn viên Judy Garland mang khi đóng trong cuốn phim bất hủ ‘The Wizard of Oz’ ra đời năm 1939.

Ông David McCullough một cây bút đã từng được trao giải báo chí Pulitzer nói: “Viện bảo tàng này là nơi cất giữ nhiều hiện vật về lịch sử quốc gia của chúng ta hơn bất cứ nơi nào khác. Và tất cả những gì trưng bày ở đây đều là những vật dụng có thực, nguyên thủy chứ không phải là mô phỏng.

Ông McCullough là người viết rất nhiều về lịch sử Hoa Kỳ.

Ông nói: “Tôi thực tình nghĩ rằng nếu có thể, mọi phụ huynh cần phải đem con em đến thủ đô Washington để cho các em học hỏi về lịch sử, nhất là đến viện bảo tàng này, bởi vì không có gì có thể sánh với nơi này nếu muốn giúp cho các em tìm hiểu vềt lịch sử nước Mỹ.

Chính nơi đây khách có thể thấy những đôi găng tay mà các vô địch quyền Anh Mohamed Ali và Joe Louis đã từng đeo, và quầy ăn trưa nơi 4 thanh niên da đen không chịu nhường chỗ cho người da trắng trước kia đã là một trong những yếu tố làm dấy lên Phong Trào Dân Quyền.

Lá Quốc Kỳ Mỹ

Khách đến xem đã phải xếp hàng dài chờ đợi để được vào chiêm ngưỡng một trong những hiện vật quí giá nhất của viện bảo tàng. Đó là lá cờ từng gợi hứng cho bản Quốc Thiều của nước Mỹ ra đời. Giờ đây lá cờ được trưng bày riêng ở một nơi thật trang trọng.

Giám đốc viện bảo tàng Brent Glass giải thích: “Đến cuối thập niên 1990 chúng tôi khám phá ra rằng trưng bày lá cờ theo kiểu vẫn được trưng bày từ năm 1964 tức là từ khi viện bảo tàng được khai trương thì không ổn vì nó mong manh quá. Không nên treo nó theo một góc 90 độ như trong quá khứ, vì thế chúng tôi cần phải nghĩ lại cách trưng bày lá cờ này."

Giờ đây thì Lá Quốc Kỳ này được treo ở một góc độ có thể nâng đỡ cho nó sau 1 khung kính và lấp lánh trong ánh sáng mờ mờ gợi cho người ta nhớ đến thứ ánh sáng của lúc trời vừa rạng đông như trong bài thơ mà Francis Scott Key đã sáng tác cách nay gần 200 năm.

Những hiện vật trưng bày ở lối vào và lối ra khu này giúp người ta hiểu biết thêm về bối cảnh, xuất xứ của lá cờ và bản quốc thiều mà lá cờ đã gợi hứng cho Francis Scott Key sáng tác ra bài thơ được dùng lời để phổ nhạc cho bản quốc thiều của Hoa Kỳ.

Bài Diễn Văn Gettysburg của Tổng Thống Abraham Lincoln

Một khu mới tại viện bảo tàng này đặc biệt dành riêng làm chỗ trưng bày các văn kiện lịch sử quan trọng của Hoa Kỳ.

Kể từ bây giờ cho đến ngày 4 tháng giêng, một trong những bài diễn văn nổi tiếng nhất của một Tổng thống Hoa Kỳ được trưng bày tại đây. Đó là bài diễn văn Gettysburg được Tổng thống Abraham Lincoln đọc vào năm 1863 giữa lúc cuộc nội chiến Mỹ đang hồi khốc liệt nhất. Bài diễn văn đã được cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đọc lên vào lễ khai mạc Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia.

Ông Powell phát biểu: “87 năm trước đây ông cha của chúng ta đã đem đến lục địa này một quốc gia mới mẻ, được hình thành trong tự do,với khẳng định rằng tất cả mọi con người sinh ra đều bình đẳng."

Ông Powell nói với đài VOA rằng ông hy vọng viện bảo tàng sẽ là nguồn hứng khởi cho giới trẻ ở nước Mỹ.

Ông Powell nói: “Hiểu biết nhiều về tiền nhân là điều hết sức quan trọng cho giới trẻ ngày nay. Những người đi trước chúng ta đến xứ sở này đã phải hy sinh rất nhiều để kiến tạo nên nước Mỹ ngày nay, và hy vọng rằng giới trẻ sẽ hiểu được là họ có trách nhiệm phục vụ và đền đáp lại cho quốc gia.”

Còn đối với những du khách từ các quốc gia khác đến đây, theo sử gia McCullough, họ sẽ hiểu ra rằng tại nước Mỹ này chuyện gì cũng có cơ trở thành hiện thực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG