Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo doanh nghiệp Ấn muốn mở các tuyến bay trực tiếp đến VN


Quan tâm về việc gia tăng quan hệ thương mại với Việt Nam, các nhà lãnh đạo của giới doanh thương Ấn Độ thiết tha thỉnh cầu mở các tuyến bay trực tiếp giữa hai nước để củng cố công cuộc hợp tác kinh tế.

Theo tin của Press Trust Of India và của nhật báo The Hindu của Ấn Độ, lời thỉnh cầu vừa kể đã được đưa ra tại Diễn Đàn Thương Mại Việt Ấn do nữ Tổng Thống Ấn Pratibha Patil khai mạc hôm thứ Ba.

Hiện nay các dịch vụ hàng không giữa Việt Nam và Ấn Độ phải đi ngang qua ngả Bangkok hoặc Singapore. Được hỏi về chuyện chính phủ Ấn có đưa ra một đề nghị nào về việc thiết lập một tuyến bay trực tiếp giữa hai nước hay không, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ravi của Ấn cho hay ông hy vọng là sẽ có một quyết định về vấn đề này, vì theo ông, thương mại và đầu tư cần phải được cải thiện để củng cố quan hệ kinh tế.

Tại Diễn Đàn, Tổng Thống Patil, hiện viếng thăm Việt Nam trong 4 ngày, ghi nhận sự kiện Ấn vừa thực hiện một số vụ đầu tư mới tại Việt Nam, như công ty ONGC đầu tư vào lãnh vực khai thác dầu, các công ty TATA và ESSAR đầu tư vào các nhà máy sản xuất thép.

Theo bà Patil, những vụ đầu tư này không chỉ mang lại lợi ích cho các công ty đối tác mà còn cho cả tiến bộ kinh tế giữa hai nước.

Nhìn nhận rằng mối cân bằng mậu dịch giữa hai nước hiện nghiêng thế lợi về phía Ấn Độ, Tổng Thống Patil cho biết bản hiệp định được đề nghị về việc trao đổi hàng hóa giữa Ấn Độ và Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á sẽ mở đường để công cuộc giao thương phát triển mau lẹ hơn và giúp giải tỏa những hạn chế mà các nhà xuất khẩu của hai nước đang phải đương đầu.

Tin của Thông Tấn Xã ANI cho hay hôm thứ Tư, bà Patil đã rời Thành Phố Hồ Chí Minh để ra thủ đô Hà Nội. Theo chương trình, bà Patil sẽ gặp Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết và các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam trong ngày thứ Năm.

Lên tiếng trước báo chí, bà Patil cho biết bà đang trông đợi các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Việt Nam. Bà nói là có ý định dùng các cuộc thảo luận này để trình bầy những đường hướng củng cố tình đối tác kinh tế, một phần quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bà Patil tin là các cuộc thảo luận này sẽ đóng góp vào việc củng cố các quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG