Đường dẫn truy cập

Chính sách về Bắc Triều Tiên dưới thời ông Obama sẽ ra sao?


Các học giả Nam Triều Tiên cho rằng chính phủ sắp tới của ông Barack Obama nên sửa đổi một số sai lầm, nhưng cũng nên giữ lại một số điểm mạnh về ngoại giao của chính phủ của Tổng thống Bush khi giao dịch với Bắc Triều Tiên. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Một giới chức ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ tại Hán Thành nói rằng sứ quán Mỹ ở đây đang đúc kết một loạt các đề nghị để điều chỉnh chính sách về Bắc Triều Tiên dưới thời của tổng thống tân cử Barack Obama.

Ông Brian McFeeters là trưởng Đơn vị Đối ngoại Chính trị của sứ quán Mỹ. Ông cho biết cấp trên của ông là đại sứ Kathleen Stephens đang soạn thảo một văn kiện để trình cho tổng tư lệnh sắp nhậm chức của Hoa Kỳ.

Ông McFeeters nói: “Tác dụng thực sự của văn kiện này là đề ra một kiểu lộ đồ để chuyển biến quan hệ với Bắc Triều Tiên. Đó là điều tôi rất chắc chắn là chính phủ mới muốn thực hiện.”

Ông McFeeters là một trong nhiều người thuộc một ủy ban thảo luận tại một hội nghị ở Hán Thành ngày hôm nay nhằm mục đích đề xuất các phương án chính sách cho chính phủ mới. Ông không đi vào chi tiết về nội dung đích thực của văn kiện vừa kể, nhưng nói rằng có nhiều phần chắc sẽ có 3 lãnh vực liên tục không thay đổi trong cách thức tổng thống Obama giao dịch với Bắc Triều Tiên.

Ông McFeeters nói: “Đó là các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa 6 bên, sự chú trọng vào vấn đề nhân quyền và sự lo ngại về nhân dân Bắc Triều Tiên.”

Chính phủ ông Obama sẽ thừa kế một ghế trong tiến trình ngoại giao đa quốc tìm cách chấm dứt các khả năng vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Có sự đồng thuận rộng rãi trong cuộc họp hôm thứ tư rằng ông Obama cũng sẽ mưu tìm thêm các tiếp xúc ngoại giao vững mạnh hơn với Bình Nhưỡng.

Ông Cho Seong-ryul là một giảng viên cao cấp tại Viện Sách lược An ninh Quốc gia. Ông nói rằng ông Obama có một cơ hội sửa đổi những sai lầm nghiệm trọng mà chính phủ Bush đã phạm trong khi đối phó với Bắc Triều Tiên.

Ông Cho nói rằng chính phủ Bush đã sai lầm khi bãi bỏ một bảo đảm cố hữu rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại các quốc gia phi hạt nhân khác. Ông nói rằng sự kiện đó dành cho những nước như Bắc Triều Tiên và Iran một cái cớ để tìm cách sở đắc vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Tổng thống Bush và các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ đã nhiều lần đưa ra những bảo đảm vừa bằng lời nói vừa bằng văn bản rằng Washington không có ý định tấn công Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Cho đề nghị ông Obama đưa ra các bảo đảm an ninh rõ ràng hơn thế nữa. Ông Cho nói rằng cũng có một cơ hội để thúc đẩy ý thức về an ninh kinh tế của Bắc Triều Tiên.

Theo ông Cho, chính phủ Obama nên mở các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên nhắm vào việc nới lỏng các hạn chế tài chính khiến Bắc Triều Tiên bị cô lập. Ông cho rằng sự kiện đó có thể giúp Bắc Triều Tiên hòa nhập tốt hơn vào cộng đồng quốc tế.

Ông Suh Choo-suk, một giảng viên kỳ cựu thuộc Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên nói rằng nên giữ lại một số chuyên gia chủ chốt về chính sách của Hoa Kỳ trong các chức vụ hiện nay.

Ông Suh cho rằng trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Christopher Hill phải tiếp tục giữ chức trưởng đoàn Hoa Kỳ tại các cuộc đàm phán 6 bên, để tránh điều mà ông gọi là một 'khoảng trống' trong tiến trình ngoại giao.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG