Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên không cho lấy mẫu của các cơ sở hạt nhân


Bắc Triều Tiên cho biết họ sẽ không cho phép lấy các mẫu trong các cơ sở hạt nhân của họ đi nơi khác trong khuôn khổ một nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nhận định vừa kể là chi tiết đầu tiên Bình Nhưỡng đưa ra liên quan đến nỗ lực đang được xúc tiến nhằm thiết lập tiến trình kiểm chứng để giải thể chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Một thông cáo của bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên do thông tấn xã trung ương Bắc Triều Tiên loan tải nói rằng yêu cầu về việc giao nạp các mẫu tại cơ sở của họ được coi cũng giống như yêu cầu lục soát nhà và vi phạm chủ quyền của Bắc Triều Tiên.

Việc lấy các mẫu tại các cơ sở hạt nhân là phương cách chủ yếu để kiểm chứng hạt nhân.

Việc Bắc Triều Tiên đồng ý về tiến trình kiểm chứng là một thách thức dai dẳng đối với 6 nước tham gia hội nghị bàn về việc giải thể chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, gồm các nước Hoa Kỳ, Nam-Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Tháng rồi, các giới chức Hoa Kỳ cho biết 6 nước tham dự hội nghị sắp họp tại Bắc Kinh để cùng nhau chấp thuận một thỏa hiệp giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ liên quan đến việc kiểm chứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG