Đường dẫn truy cập

Các bác sĩ Tây Ban Nha ghép khí quản bằng tế bào gốc


Một toán các bác sĩ Châu Âu đã thực hiện một cuộc giải phẫu từ trước tới nay chưa từng có để ghép khí quản cho một phụ nữ Colombia sử dụng tế bao gốc của chính bệnh nhân.

Đây là phương pháp mà một bác sĩ gọi là một thời đại mới của ngành phẫu thuật.

Cuộc giải phẫu thành công này được mô tả trong một bài báo đăng trong số mới nhất của tạp chí y khoa 'Lancet' của Anh.

Các bác sĩ tại Bacelona đã thực hiện ca giải phẫu tiên phong của họ cho bà Claudia Castillo bị bệnh lao phổi, mà thùy phía trái phổi của bà đã ngưng hoạt động được hồi tháng Ba vừa qua khiến khí quản của bà bị hư hại không chữa được nữa.

Thay vì sử dụng phương pháp thông thường là cắt bỏ lá phổi này, các bác sĩ đã sử dụng một khí quản được hiến tặng và loại bỏ tất cả mọi tế bào nơi khí quản đó.

Sau đó các bác sĩ sử dụng các tế bào gốc từ tủy sống của bà Castillo để tạo ra các tế bào lành mạnh cho phát triển chung quanh khí quản vừa kể và ghép vào phổi của bệnh nhân.

Cơ thể của bà Castillo chấp nhận khí quản mới. Bà Castillo nói rằng, giờ đây bà có thể chơi với con cái bà, đi bộ và thậm chí khiêu vũ mạnh mà không bị hụt hơi.

Các bác sĩ nói rằng sự thành công của ca giải phẫu này có nghĩa là một ngày kia có thể tạo ra toàn bộ cơ quan này bằng cách dùng các tế bào gốc của chính người bệnh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG