Đường dẫn truy cập

Giá dầu giảm vì những mối lo ngại về kinh tế toàn cầu


Giá dầu ở Châu Á đã sụt giá trong một thời gian ngắn, xuống thấp hơn 60 đô la một thùng lần đầu tiên trong vòng hơn 18 tháng, rồi tăng lại tới mức 61 đô la sau hai ngày giảm giá. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các nhà phân tích cho biết những mối lo ngại về tình hình kinh tế thế giới và sự suy thoái của kinh tế Mỹ đã khiến cho giá dầu sút giảm. Giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm khoảng 60% kể từ khi lên cao tới mức kỷ lục là 147 đô la một thùng hồi trung tuần tháng 7.

Giá dầu đã giảm mạnh sau khi kinh tế Hoa Kỳ gặp phải rất nhiều khó khăn, với những chỉ dấu rõ rệt là số người thất nghiệp gia tăng và doanh thu của ngành bán lẻ bị sút giảm. Có nhiều dấu hiệu cho thấy các nước khác trong thế giới đã phát triển cũng phải đương đầu với một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Điều này khiến cho nhu cầu dầu giảm đi, và các nhà mua bán dầu tranh nhau bán ra những hợp đồng giao hàng trong tương lai.

Ông Bruce Robinson là một chuyên gia của Hiệp hội Nghiên cứu Dầu Khí Australia. Ông cho biết rằng giá dầu ở mức cao có thể đã góp phần tạo ra vụ khủng hoảng tài chánh hiện nay.

Ông Robinson nói: "Giá dầu ở mức cao có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra vụ suy thoái kinh tế, chứ không phải suy thoái khiến cho giá dầu sút giảm. Nhưng dù thế nào đi nữa thì giá dầu cũng đã hạ thấp và khối OPEC đang cắt giảm sản lượng, và điều không hay là tình trạng này mang lại cho chúng ta một mối hy vọng hão huyền là giá dầu sẽ tiếp tục sút giảm trong lúc dầu lửa chắc chắn sẽ tăng giá trong dài hạn."

Tháng 10 vừa qua, khối OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng với mức 1 triệu rưỡi thùng mỗi ngày. Các hội viên của khối này sẽ nhóm họp trở lại vào tháng 12 tới đây.

Thị trường dầu cũng bị ảnh hưởng bởi những hành động của các ngân hàng trung ương của nhiều nước. Mới đây, Ngân hàng Anh quốc và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã quyết định cắt giảm lãi suất và đây là một chỉ dấu khác nữa cho thấy rằng tình hình kinh tế Châu Âu đang xấu đi. Việc giảm lãi suất đã khiến đồng euro sụt giá mạnh so với đồng đô la, và điều này khiến cho nhiều người rủ nhau bán ra những hợp đồng mua bán dầu thường được định giá bằng đồng đô la.

Xăng dầu ở Australia đã hạ giá, nhưng chỉ hạ với tỉ lệ tương đối nhỏ vì đồng đô la Úc giảm giá so với đô la Mỹ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG