Đường dẫn truy cập

EU thảo luận về chiến lược chung cho vụ khủng hoảng tài chánh


Các nhà lãnh đạo Châu Âu đang họp tại Brussels để thảo luận về một chiến lược chung nhằm ứng phó với vụ khủng hoảng toàn cầu, trong lúc một cuộc hội nghị thượng đỉnh quốc tế về vấn đề này sẽ được tổ chức tại Washington vào tuần tới. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Người đang giữ chức chủ tịch Liên hiệp Châu Âu, Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp, đã đề nghị tổ chức hội nghị này trong lúc Liên hiệp Châu Âu hối thúc các nước nhanh chóng hành động để giải quyết vụ suy sụp của hệ thống tài chánh thế giới.

Hãng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Sarkozy muốn có những đề nghị cụ thể để cải cách hệ thống tài chánh trong vòng 100 ngày sau hội nghị ở Washington vào tuần sau. Hội nghị tại thủ đô Hoa kỳ sẽ qui tụ các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Các giới chức cũng đề cập tới việc dành cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế một vai trò lớn hơn trong việc ổn định hệ thống tài chánh.

Bộ trưởng Châu Âu sự vụ của chính phủ Pháp, ông Jean-Pierre Joyet cho báo chí biết như sau trước giờ khai mạc hội nghị Brussels.

Ông Joyet nói đại ý rằng các nhà lãnh đạo quốc tế có được một cơ hội lịch sử để xác định những qui luật mới và phương pháp tổ chức mới cho hệ thống tài chánh toàn cầu. Ông nói thêm rằng hộïi nghị này sẽ đề ra một thời biểu và phương pháp làm việc và bày tỏ hậu thuẫn cho một vai trò lớn hơn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Châu Âu vẫn chưa đồng ý với nhau về những việc cần làm để giải quyết vụ khủng hoảng tài chánh. Một nhà phân tích của Trung tâm Cải cách Châu Âu, bà Katinka Barysch, cho biết như sau về vấn đề này.

Bà Barysch nói: "Có những khác biệt đáng kể giữa các chính phủ trong Liên hiệp Châu Âu vào thời điểm này về những phương thức để ứng phó với vụ khủng hoảng trong dài hạn. Ông Sarkozy, người được đặt cho biệt hiệu 'tổng thống háo động', đã đưa ra rất nhiều đề nghị về những gì mà Liên hiệp Châu Âu cần làm, và các đề nghị đó hầu hết đã bị bác bỏ ngay sau khi được đưa ra."

Các chính phủ Châu Âu không đồng ý với nhau về mức độ can thiệp mà chính phủ cần áp dụng để quản lý hệ thống tài chánh. Những sự bất đồng ý kiến này có phần chắc là sẽ được phản ánh tại cuộc họp thượng đỉnh vào tuần sau. Chính phủ của ông Bush, vị tổng thống sắp mãn nhiệm ở Mỹ, lâu nay vẫn tỏ ra dè dặt hơn đối với những đề nghị nhằm cải tổ sâu rộng hệ thống tài chánh.

Các nhà phân tích cho rằng rất có thể là cộng đồng quốc tế sẽ không có nhiều hành động cho tới khi ông Barak Obama lên giữ chức Tổng thống Mỹ vào hạ tuần tháng giêng sang năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG