Đường dẫn truy cập

Số cử tri Mỹ đi bỏ phiếu cao kỷ lục


Hàng triệu cử tri Mỹ đã đi đầu phiếu trong ngày thứ Ba, trong một cuộc bầu cử có tính cách lịch sử, để chọn hoặc là ông Barack Obama của Đảng Dân Chủ, hoặc là ông John McCain của Đảng Cộng Hòa.

Một số phòng phiếu ở miền Đông Hoa Kỳ đã đóng cửa nhưng đa số vẫn còn mở. số người đi bầu được kể là khá đông.

Ông McCain vẫn còn nuôi hy vọng, mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy ông Obama đang dẫn trước.

Số cử tri đã đi đầu phiếu cho tới giờ này, được báo cáo là cao kỷ lục.

Các thành viên Đảng Dân Chủ hy vọng rằng những nỗi bực dọc của cử tri liên quan tới nền kinh tế và về Tổng Thống Bush của Đảng Cộng Hòa, vốn đã mất sự ủng hộ của nhiều người, sẽ giúp Đảng Dân Chủ đoạt được đa số lớn trong Quốc Hội mới.

Trong cùng ngày, cử tri sẽ chọn đại diện vào 35 trong tổng cộng 100 ghế tại Thượng Viện , và 435 ghế tại Hạ Viện Mỹ.

Hiện Đảng Dân Chủ đang chiếm một đa số nhỏ tại Thượng Viện. Họ hy vọng có thể đoạt được thêm 9 ghế nữa để đạt đa số 60 ghế.

Cùng lúc, Đảng Dân Chủ cũng hy vọng sẽ củng cố thêm thế đa số của họ tại Hạ Viện. Các chính khách Đảng Cộng Hòa đã khuyến cáo rằng nếu phe Dân Chủ chiếm đa số tại cả lưỡng viện Quốc Hội, thì Đảng này có thể tăng thuế và thì hành các chương trình tốn kém khác mà không bị thách thức tại Quốc Hội.

Ngoài việc bầu chọn tân Tổng Thống, giới cử tri Mỹ tại nhiều bang cũng được hỏi ý kiến về một loạt các biện pháp đang gây nhiều tranh cãi, như liệu có nên nghiêm cấm các cuộc hôn nhân đồng giới tính hay không, và các vấn đề như phá thai, và quyền của những người mắc bệnh nan y được chọn cái chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG