Đường dẫn truy cập

Mỹ gạt bỏ khả năng đàm phán với thủ lãnh Taliban


Chính phủ Hoa Kỳ đã hoàn toàn gạt bỏ khả năng mở các cuộc hòa đàm với thủ lãnh của phong trào Taliban, là Mullah Mohammed Omar.

Hôm thứ Tư, một người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Geoff Morrell, nói rằng chính phủ của Tổng Thống Bush không tin có thể hòa giải với thủ lãnh Taliban Mullah Omar.

Những lời phát biểu này được đưa ra sau khi các giới chức Mỹ thừa nhận họ đang cứu xét giải pháp mở thảo luận với một số thành phần trong phe Taliban, trong một nỗ lực nhằm lật ngược tình hình an ninh đang trở nên tồi tệ hơn tại Afghanistan.

Theo lời ông Morrell thì bàn tay của Mullah Omar đã dính máu của hàng ngàn người Mỹ. Giáo sĩ Omar là người đã chứa chấp Osama bin Laden, thủ lãnh mạng lưới khủng bố al-Qaida, tại Afghanistan thời phe Taliban còn cầm quyền tại nước này, cho mãi tới khi các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo xua quân vào Afghanistan , tiếp theo sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Hồi tháng trước, Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai kêu gọi ông Omar hãy trở về Afghanistan, và làm việc cho hòa bình. Người ta tin rằng viên giáo sĩ này đang ẩn trốn tại vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG