Đường dẫn truy cập

Ông Mugabe, Tsvangirai tìm cách cứu vãn thỏa hiệp chia quyền


Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe và lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai đang họp để tìm cách cứu vãn thỏa hiệp chia quyền.

Người điều giải, cựu Tổng thống Thabo Mbeki của Nam Phi, cho biết ông lạc quan về việc có thể đúc kết kế hoạch thành lập chính phủ đoàn kết.

Cộng đồng Phát triển Nam Phi châu đã triệu tập hội nghị tại thủ đô Harare giữa lúc có mối lo ngại là thỏa hiệp chia quyền có nguy cơ đổ vỡ sau nhiều tuần lễ thương thuyết đầy căng thẳng.

Tuần trước, ông Tsvangirai đã không chịu đến dự một hội nghị tương tự ở Swaziland vì giới hữu trách Zimbabwe chỉ cấp cho ông giấy tờ du hành khẩn cấp thay vì gia hạn cho hộ chiếu của ông.

Hôm thứ bảy, ông Tsvangirai nói rằng ông quyết tâm đạt được một thỏa hiệp chia quyền có tính chất bình đẳng với tổng thống Mugabe, nhưng điều này không có nghĩa là ông sẽ đồng ý với mọi thứ để có thể có được một giải pháp.

Tháng trước, hai nhà lãnh đạo này đã ký kết một thỏa ước để thành lập một chính phủ đoàn kết. Tuy nhiên, thỏa thuận bị gặp bế tắc vì vụ tranh chấp về việc phân chia các chức vụ trong nội các.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG