Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Nam Phi Châu thuyết phục ông Tsvangirai dự hội nghị


Các nhà lãnh đạo nam Phi Châu đang tìm cách thuyết phục Lãnh tụ của phe đối lập chính ở Zimbabwe Morgan Tsvangirai đến dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực nhằm giải quyết vụ bế tắc chính trị của Zimbabwe.

Các giới chức cho biết Quốc vương của Swaziland đã phái một phi cơ tới đón ông Tsvangirai ở Zimbabwe và đưa ông tới thủ đô Mbabane của Swaziland.

Ông Tsvangirai đã tẩy chay hội nghị để phản đối sự trễ nãi khi ông xin giấy tờ du hành và hộ chiếu mới.

Phong trào Thay đổi Dân chủ nói rằng điều này chứng tỏ đảng Zanu-PF đương quyền không muốn chia sẻ quyền hành với phe đối lập.

Hộïi nghị thượng đỉnh khai mạc hôm nay với sự tham dự của Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe, cùng với các vị nguyên thủ của Swaziland, Nam Phi, Mozambique, và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Lãnh tụ của một phe nhỏ hơn trong Phong trào Thay đổi Dân chủ, ông Arthur Mutambara cũng dự hộïi nghị nhưng ông khẳng định rằng không có tiến bộ nào có thể đạt được nếu không có sự tham dự của ông Tsvangirai.

Ông Tsvangirai và ông Mugabe đã ký kết một thỏa thuận chia quyền nhưng đang gặp bế tắc về vấn đề phân chia các chức vụ của 31 bộ trong nội các.

Theo thỏa hiệp đạt được hồi tháng trước, đảng đối lập giữ 16 bộ và đảng Zanu-PF đương quyền giữ 15 bộ.

Nhưng ông Mugabe đơn phương dành cho đảng Zanu-PF quyền kiểm soát các bộ quốc phòng, nội vụ và ngoại giao, khiến cho phe đối lập đe dọa rút khỏi thỏa thuận chia quyền.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG