Đường dẫn truy cập

Chứng khoán lại lao dốc trong lúc lo ngại gia tăng


Các thị trường tín dụng quan trọng trên thế giới tiếp tục bị đóng băng trong lúc quốc hội Mỹ tranh luận về kế hoạch cứu nguy tài chánh trị giá 700 tỉ đô la do chính phủ của Tổng thống Bush đề xuất. Từ Washington, thông tín viên Barry Wood của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Hôm thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones ở thị trường Phố Wall sụt 348 điểm, tức là hơn 3%, xuống còn 10 ngàn 482 điểm. Đây là mức thấp nhất của chỉ số Dow Jones trong vòng 3 năm. Và từ đầu năm đến nay các thị trường chính đã mất giá khoảng 25%.

Các thị trường Âu Châu cũng sụt giá mạnh trong ngày thứ Năm. Và trong lúc mọi người tiếp tục lo ngại về tình trạng yếu kém của nền kinh tế toàn cầu, thì dầu thô, lại một lần nữa, sụt giá gần 5%, xuống còn khoảng 94 đô la một thùng.

Ông John Lonski, kinh tế gia trưởng của Công ty Thị trường Vốn Moody ở New York, dự đoán là Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất trong nay mai.

Ông Lonski nói: "Trong suốt thời gian từ đầu năm 2007 đến nay, việc giá nhà bị sút giảm với tốc độ nhanh chưa từng có là một mối đe dọa lớn hơn nhiều so với mối đe dọa của việc giá dầu tăng mạnh. Vì vậy cho nên, tôi dự kiến là trong nay mai Quĩ Dự Trữ Liên bang sẽ chuyển sang một cung cách ứng phó tích cực hơn qua việc cắt giảm lãi suất. Rất có thể là trong vòng một tháng nữa thì lãi suất qua đêm của các ngân khoản của Quĩ Dự trữ sẽ hạ xuống còn 1%."

Trong khi Thượng viện đã thông qua Dự luật về kế hoạch 700 tỉ đô la để cứu nguy kinh tế, các thị trường đang trông đợi là Hạ viện sẽ thay đổi lập trường để chấp thuận kế hoạch này, có thể là trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, kinh tế gia Lonski cho rằng kế hoạch này có lẽ sẽ không có nhiều tác động tức thời đối với các thị trường tín dụng.

Ông Lonski nói thêm: "Tôi nghĩ rằng tất cả những gì mà dự luật này có thể làm là ngăn không cho tình trạng suy thoái hiện nay trở nên nghiêm trọng hơn. Kế hoạch này không đủ để ngăn không cho tổng sản lượng nội địa thật sự bị co cụm trong vài quí sắp tới."

Các nhà đầu tư dự kiến là số liệu về thất nghiệp ở Mỹ sẽ gia tăng ngày hôm nay khi Bộ Lao động công bố phúc trình về tình hình công ăn việc làm trong tháng 9. Theo dự liệu, mức gia tăng của số người thất nghiệp trong tháng vừa qua là 100,000. Hiện nay tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ là 6,1%.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG