Đường dẫn truy cập

Số người Mỹ đạp xe đi làm gia tăng


Giá xăng dầu tăng trong lúc kinh tế đang phát triển chậm lại buộc nhiều người Mỹ phải cất xe hơi ở nhà và tìm các phương tiện đi lại khác để thay thế. Nhiều người chọn cách đi xe đạp. Trong bài tường trình sau đây, thông tín viên Babak Bordbar của Đài VOA tìm hiểu về xu hướng đi xe đạp đang gia tăng và ảnh hưởng của nói đối với môi trường.

Trong lúc giá xăng dầu tăng cao trong năm nay, nhiều người Mỹ đã cất xe hơi ở nhà và đi làm bằng xe đạp.

Ông Andy Clark, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Người đi xe đạp Mỹ – một tổ chức cổ xúy cho việc dùng xe đạp làm phương tiện đi lại, giải trí và tập thể dục, nói rằng đây là một tin vui cho môi trường.

Ông Clark nói: "Xe đạp không đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và cũng không thải ra khí độc hoặc gây ô nhiễm cho môi trường. Những dữ kiện minh chứng cho điều này hiện có sẵn để khuyến khích chúng ta đạp xe đi làm thay vì lái xe hơi. Có rất nhiều lợi ích to lớn trong việc làm này."

Lợi ích to lớn nhất là đối với những ai đi lại những khoảng cách ngắn. Theo Bộ Giao thông Hoa Kỳ, khoảng cách từ nhà đến chỗ làm việc của 50% người Mỹ là khoảng 10 cây số trở lại. Tuy nhiên các thiết bị giảm khí độc được gắn trong xe phải có thời gian làm nóng mới phát huy được hết chức năng. Đó là lý do tại sao xe hơi chạy những khoảng đường ngắn lại thải ra nhiều khí độc hơn tính bình quân trên mỗi cây số.

Ông Gilligand nói: "Nếu chúng ta có thể khuyến khích được nhiều người khác đạp xe đi làm thay vì lái xe, nhất là những người mà quảng đường từ nhà của họ đến nơi làm việc không quá dài, thì có lẽ chúng ta sẽ tạo ra được một tác động đáng kể, ít ra là trong khía cạnh giảm khí thải của ngành giao thôngđể giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính."

Đó là phát biểu của ông Eric Gilliland, Giám đốc Hiệp hội người đi xe đạp tại thủ đô Washington. Hàng năm hiệp hội này bảo trợ cho một phong trào gọi là 'ngày ‘hội’ đi làm bằng xe đạp' nhằm khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp. Ngày hội đạp xe năm nay mặc dù bị ảnh hưởng bởi mưa gió vẫn thu hút một số người đông đảo tham gia trong đó có cả những người mới 'nhập môn' lẫn những người đã dày dạn kinh nghiệm.

Một người tham gia cho biết: "Tôi cố gắng hạn chế lái xe. Giá xăng cao như hiện nay khuyến khích tôi không nên lái xe."

Ông Gary Gardner, một nhà nghiên cứu cấp cao của viện nghiên cứu môi trường WorldWatch Institute, cho biết: "Tất cả những ảnh hưởng mà chúng ta thường thấy các loại xe hơi gây ra như ô nhiễm, biến đổi khí hậu thì xe đạp không tạo hệ quả xấu như vậy; xe đạp không gây ảnh hưởng xấu cho môi trường."

Ông Gary Gardner đã phổ biến nhiều bài viết về các đề tài duy trì tài nguyên và môi trường, trong đó có việc dùng xe đạp.

Ông Gardner nói: "Trong lúc xăng dầu trở nên quá mắc mỏ, nhiều người đã chuyển qua xài các loại xe nhỏ hơn. Dân chúng sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn, và dùng xe đạp nhiều hơn."

Các đại biểu Quốc hội cũng ghi nhận điều này và đang khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường mà lại ít tốn kém này.

Ông Gardner nói: "Một số dự luật về giao thông vận tải hồi gần đây tại Hoa Kỳ đã đặt ra những khoản ngân sách rất lớn để phát triển hạ tầng dành cho giao thông bằng xe đạp."

Dân biểu James Oberstar của bang Minnesota, Chủ tịch Ủy ban Giao thông Vận tải và Hạ tầng của Hạ viện Hoa Kỳ, là người tích cực đề xuất việc sử dụng phương tiện giao thông bằng xe đạp.

Ông Oberstar nói: "Chúng tôi đang thay đổi cảnh quan. Các cơ quan phát triển đường xá giao thông của chính phủ, tiểu bang, thành phố và quận hạt đang quy hoạch đường xá cho tương lai, trong đó có hạ tầng dành cho xe đạp trong các khu vực thị tứ có mật độ cư dân cao. Cần phải tạo ra lằn đường dành riêng cho xe đạp bên cạnh lằn đường dành cho xe buýt và phải được sơn vạch rõ ràng. Cần phải có đường dành cho xe đạp để người đạp xe được bảo vệ an toàn trong các trung tâm thành phố và giữa các cộng đồng."

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều đường dành riêng cho xe đạp hơn, Dân biểu Oberstar và nhiều người khác tin rằng sẽ có nhiều người hơn nữa bỏ xe hơi để chuyển qua đi làm bằng xe đạp.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG