Đường dẫn truy cập

Australia mở phiên xử khủng bố lớn nhất từ trước tới nay


Bồi thẩm đoàn trong phiên tòa xét xử về tội khủng bố lớn nhất tại Australia xét thấy là 6 bị can Hồi Giáo, thành viên của một tổ chức cực đoan, can tội thực hiện một âm mưu mà các công tố viên gọi là 'cuộc thánh chiến bạo động' tại thành phố Melbourne. Bốn nghi can khác đã được tha bổng về những tội có liên hệ. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về từ Sydney.

Bồi thẩm đoàn xét thấy can phạm Abdul Nacer Benbrika, một giáo sĩ Hồi Giáo, có tội hoạch định một cuộc chiến tranh tôn giáo bạo động tại Melbourne 3 năm trước đây. Năm đệ tử của ông bị kết tội thành lập một tổ chức khủng bố.

Các công tố viên nói rằng tổ chức của giáo sĩ Benbrika đã hoạch định một cuộc tấn công nhắm vào một trận cầu kiểu Úc với các nhân vật nổi tiếâng tại Melbourne thu hút gần 100,000 người hâm mộ. Phiên tòa này cũng nói rằng những can phạm này cũng đã bàn nhau thực hiện vụ ám sát cựu Thủ Tướng John Howard của Australia và đã xác định các ga xe lửa có thể là những mục tiêu tấn công.

Giáo sĩ vừa kể bị cáo buộc là đã nói với những người ủng hộ ông rằng được phép giết cả phụ nữ, trẻ em, và những người già cả.

Các công tố viên nói rằng, âm mưu vừa kể có mục đích buộc chính phủ Australia phải rút quân đội ra khỏi Iraq. Chứng cớ để kết tội các nghi can này phần lớn dựa trên các cuộc nói chuyện qua điện thoại được nhà chức trách ghi âm.

Các bị can trong vụ án này đã phủ nhận những cáo buộc vừa kể nhưng bị xét là có tội sau khi bồi thẩm đoàn thảo luận trong bốn tuần lễ. Tất cả các can phạm đều bị có thể bị án tù chung thân và sẽ bị tuyên án sau đó. Các bị can chắc sẽ đệ đơn kháng án.

Những luật sư bênh vực cho các bị can nói rằng vì muốn tỏ ra là can đảm nên các bị can đã thảo luận về các cuộc tấn công bạo động nhưng khẳng định rằng họ không có khả năng thực hiện âm mưu đó.

Luật sư của giáo sĩ Benbrika, ông Remy Van de Weil, nói rằng, phiên tòa này đã gây tổn hại cho thân chủ của ông.

Luật sư Van de Weil nói: “Tôi nghĩ rằng thân chủ của tôi đã bị rất căng thẳng trong toàn bộ phiên xử. Tôi sẽ nói chuyện với thân chủ của tôi vào ngày mai và ông ta có thể cho tôi biết ông muốn làm điều gì.”

Bốn bị can khác được xét thấy là vô tội trước những cáo trạng khủng bố, trong số này có nghi can Majed Raad 23 tuổi.

Luật sư của bị can này, ông Gerard Mullaly, hài lòng với phán quyết vừa kể.

Ông Mullaly nói: “Tôi mừng cho thân chủ của tôi là những lo âu đã qua đi và ông Majed Raad có thể trở về nhà để tiếp tục cuộc sống của mình.”

Hội thẩm đoàn còn đang xem xét tới việc phán quyết hai bị can khác nữa. Vị chánh thẩm đã cảnh báo bồi thẩm đoàn là đừng để bất cứ thành kiến nào đối với các tín đồ Hồi Giáo ảnh hưởng tới xét đoán của mình trong phiên xử này.

Australia chưa bị một cuộc tấn công khủng bố nào và chính phủ đã liệt kê mức độ hiện nay của mối đe dọa khủng bố là 'trung bình'.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG