Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu bán xăng pha cồn


Nhằm bảo đảm có đủ xăng dầu trong nước và giảm bớt sự lệ thuộc vào các sản phẩm dầu, hôm thứ Hai Việt Nam bắt đầu cho bán loại xăng ethanol do trong nước tự pha.

Tin của AFP trích tin của Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam, gọi tắt là Petro Vietnam, cho hay loại xăng Gasohol E5, gồm 5% ethanol pha với 95% xăng, được sản xuất tại nhà máy nhiên liệu sinh học dầu khí trị giá 80 triệu đô la trong tỉnh Phú Thọ ở miền Bắc, dùng cồn ethanol nhập khẩu từ Brazil và lấy từ mía và sắn trồng tại địa phương.

Sau những vụ bán thí điểm tại Hà Nội, Petro Vietnam dự tính đem bán loại sản phẩm mới này tại các thành phố lớn, trong có Thành Phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ ở phía Nam và Hải Phòng ở phía Bắc.

Tập đoàn quốc doanh Petro Vietnam dự trù xây thêm một nhà máy trong tỉnh Bình Định ở miền trung, nói rằng việc sử dụng loại xăng Gasohol E5 còn giúp bảo vệ môi sinh. Mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng từ 12 tới 14 triệu tấn xăng dầu đủ loại cho dân số 80 triệu người.

Người ta ước tính là nhu cầu xăng dầu tại Việt Nam sẽ tăng từ 10% tới 15% mỗi năm. Việt Nam sở hữu nhiều trữ lượng dầu hỏa và khí đốt thiên nhiên trong vùng biển Đông, nhưng thiếu nhà máy lọc dầu và phải nhập khẩu các sản phẩm dầu đã được tinh chế.

Tin của nhật báo Thanh Niên cho hay, hôm thứ Hai, hai trạm xăng tại Hà Nội đã được chọn làm thí điểm để bán loại xăng Gasohol E5. Giá 1 lít Gasohol E5 là 16,500 đồng Việt Nam, trong khi loại xăng A92 thông dụng nhất được bán với giá 17,000 đồng/lít.

Petro Vietnam cho biết là đang xin chính phủ chấp thuận để bán Gasolhol với giá thấp hơn nữa là 16,000/lít.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG