Đường dẫn truy cập

Ông Zardari giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Pakistan


Ông Asif Ali Zardari, chồng của cố Thủ tướng bị ám sát là Benazir Bhutto, đã đắc cử Tổng thống Pakistan. Ông Zardari chiếm được 482 trên 702 phiếu của các nhà lập pháp, để trở thành Tổng thống kế tiếp mà một số người tin rằng sẽ là nhà lãnh đạo dân sự quyền thế nhất của Pakistan. Từ Islamabad, tín viên đài VOA, Barry Newhouse gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông Zardari chiếm được đa số phiếu của 3 trong số 4 nghị viện tỉnh, và của 2 viện quốc hội.

Tại quốc hội, những người ủng hộ Đảng Nhân Dân Pakistan đã tỏ ra vui mừng ngay cả trước khi ủy ban bầu cử loan báo kết quả.

Hai ái nữ của ông Zardari cầm bức ảnh thân mẫu của họ, bà Benazi Bhutto, trong khi các đảng viên của đảng do bà lãnh đạo trước đây, chúc mừng họ về thắng lợi của phụ thân họ.

Thắng lợi của ông Zardari đảm bảo sự hồi phục quan trọng trong sự nghiệp chính trị của một người đã trải qua 11 năm tù vì các tội danh tham nhũng và sát nhân - mà chưa bao giờ bị kết án.

Thắng lợi của ông cũng đánh dấu sự chính thức kết thúc của một quá trình lệch hướng lâu dài các nguyên tắc dân chủ dưới thời cựu Tổng thống Pervez Musharraf, nhân vật đã lên nắm chính quyền hồi năm 1999, sau một cuộc đảo chính không đổ máu.

Trong những tuyên bố ngắn với giới truyền thông tại nhà của ông, ông Zardari đã bày tỏ sự tưởng nhớ đến phu nhân đã quá cố của ông và thân phụ của bà.

Ông Zardari nói: “Bà đã dạy chúng tôi cách sống, bà đã dạy chúng tôi làm chính trị. Tất cả chúng tôi dự định sẽ theo đuổi các triết lý của đảng Nhân Dân Pakistan, triết lý của ông Zulfikar Ali Bhutto, và sự nghiệp dân chủ mà 2 người đã cống hiến cuộc đời để xây dựng.”

Các nhà phân tích chính trị nói rằng sự hậu thuẫn về chính trị mạnh mẽ đối với ông Zardari trong ngành lập pháp và việc ông Musharraf mở rộng các quyền hạn của tổng thống có thể làm cho ông Zardari trở thành tổng thống dân sự nhiều quyền lực nhất.

Ông Zardari hứa sẽ hạn chế quyền hạn rộng rãi của tổng thống, trong đó có quyền giải tán quốc hội, tuy nhiên nhiều người Pakistan nghi ngờ việc ông sẽ theo đuổi con đường này.

Trong một tuyên bố đưa ra tiếp theo sau thắng lợi vừa đạt được, ông Zardari đã tìm cách trấn an những người chỉ trích ông.

Ông nói: “Tôi xin lập lại rằng quốc hội có quyền hạn tuyệt đối. Tổng thống sẽ nghe theo quốc hội.’

Hôm thứ bảy, các chính trị gia đối lập của ông Zardari đã chúc mừng ông đắc cử, nhưng họ cũng thúc giục ông giảm bớt mối liên hệ chặt chẽ với Đảng Nhân dân Pakistan. Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif nói rằng ông hy vọng trong nhiệm kỳ làm tổng thống, ông Zardari sẽ giữ một vai trò phi đảng phái.

Mặc dù có những lời chỉ trích, thắng lợi của ông Zardari là một trong hàng loạt những thành công về chính trị, trong đó có việc loại cựu Tổng thống Pervez Musharraf ra khỏi quyền lực, và làm cho Ðảng Nhân dân Pakistan trở thành đảng thế lực nhất ở nước này.

Bà Sherry Rehman, Bộ trưởng Thông tin Pakistan và cũng là một đồng minh của ông Zardari, nói với các phóng viên báo chí rằng thắng lợi của ông Zardari là một thắng lợi cho sự nghiệp dân chủ của Pakistan.

Bà Rehman nói rằng đảng của bà đã đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống một cách công bằng, không dùng võ lực cũng không vi hiến.

Bà nói rằng trước mắt có nhiều khó khăn, và Đảng Nhân dân Pakistan là đảng hoạt động hiệu quả nhất để giải quyết các vấn đề quốc gia.

Trong những khó khăn mà Pakistan đang phải đối phó có tình trạng kinh tế yếu kém, và cuộc chiến chống các phần tử tranh đấu bạo động Taleban.

Hôm thứ bảy, trong khi các nhà lập pháp biểu quyết, một chiếc xe cài bom nổ gần một trạm kiểm soát an ninh ở Peshawar gây thiệt mạng cho ít nhất 10 người.

Sau đó các phần tử Taliban ở Pakistan tuyên bố thực hiện vụ tấn công này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG