Đường dẫn truy cập

EU thảo luận việc phái quan sát viên quốc tế đến Gruzia


Các vị ngoại trưởng của Liên hiệp Châu Âu hôm nay bắt đầu hội nghị dài hai ngày tại thành phố Avignon ở miền nam nước Pháp để thảo luận về việc phái quan sát viên quốc tế đến giám sát cuộc ngưng bắn ở Gruzia. Từ Paris, thông tín viên đài VOA Lisa Bryant có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Các quan sát viên sẽ là một phần của những nỗ lực của các nước Tây phương nhằm hối thúc Nga triệt thoái binh sĩ ra khỏi Gruzia sau khi giao tranh bùng ra hồi tháng trước vì vấn đề liên quan tới vùng ly khai Nam Ossetia của Gruzia. Gruzia và Nga đã ký kết một thỏa thuận ngưng bắn do Pháp điều giải, nhưng Nga tiếp tục bố trí binh sĩ ở Gruzia và gọi những binh sĩ này là binh sĩ duy trì hòa bình.

Hãng thông tấn Reuters cho hay: trong vòng một tuần nữa Liên hiệp Châu Âu có thể sẽ quyết định phái khoảng 200 quan sát viên tới Gruzia. Hồi đầu tuần này, Moskova đã tỏ ý hậu thuẫn cho sự hiện diện của cảnh sát quốc tế do Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu lãnh đạo và có thể bao gồm Liên hiệp Châu Âu.

Cuộc họp của các vị ngoại trưởng diễn ra chỉ vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đồng ý hoãn lại cuộc đàm phán về quan hệ đối tác đặc biệt với Nga vì lập trường của Moskova đối với vấn đề Gruzia, kể cả việc Nga thừa nhận Nam Ossetia và Abkhazia là hai quốc gia độc lập. Tuy nhiên cho tới giờ này Liên hiệp Châu Âu vẫn loại bỏ khả năng áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn như chế tài chẳng hạn.

Thứ hai tới đây, Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp, là nước giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Châu Âu, sẽ họp Tổng thống Dmitry Medvedev tại Nga để thảo luận về tình hình Gruzia. Tháng trước ông Sarkozy đã nhanh chóng giàn xếp để Nga và Gruzia đạt được thỏa hiệp ngưng bắn, nhưng những người chỉ trích nói rằng nội dung của thỏa hiệp đó quá mơ hồ.

Ông Bobo Lo, một chuyên gia về Nga của Trung tâm Cải cách Châu Âu ở London, cho biết rằng thỏa hiệp ngưng bắn mà thoạt đầu được xem là một sự thành công của Pháp rốt cuộc lại là một sự thất bại.

Ông Lo nói: "Ông Sarkozy muốn lấy tiếng cho nên ông và nước Pháp đã xông lên đứng mũi chịu sào. Nhưng thỏa hiệp hòa bình này quả thật là có quá nhiều kẻ hở và nhiều điều mơ hồ, cho nên tôi nghĩ rằng ông Sarkozy và nước Pháp đã gặp phải sự mất mặt về ngoại giao trong vấn đề này."

Theo dự liệu, bên cạnh vấn đề Gruzia các vị ngoại trưởng của Liên hiệp Châu Âu cũng sẽ thảo luận về những vấn đề khác, trong đó có vấn đề liên quan tới cuộc họp thượng đỉnh sắp tới với Ukraina.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG