Đường dẫn truy cập

Căng thẳng Mỹ-Nga gia tăng vì vấn đề Gruzia


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney thúc giúc các nước phương Tây hãy đoàn kết chống lại hành động của Nga đe dọa các nước láng giềng bằng cách dùng tư thế của nước cung cấp năng lượng để khuynh loát.

Lên tiếng tại một diễn đàn kinh tế ở Italia, Phó Tổng thống Hoa Kỳ mô tả các hành động quân sự của Nga ở Gruzia như một sự sỉ nhục không thể biện minh được đối với các tiêu chuẩn văn minh.

Ông Cheney lên tiếng về vấn đề này tại một diễn đàn kinh tế ở Italia, sau khi ông đi thăm 2 nước Azerbaijan và Gruzia. Đây là 2 quốc gia quan trọng liên quan đến một kế hoạch về một hành lang năng lượng được Hoa Kỳ hậu thuẫn, để vận chuyển dầu và khí đốt từ các nước Trung Á đến châu Âu, vòng bên ngoài nước Nga.

Phó Tổng thống Cheney cũng đã đến thăm Ukraina.

Trước đó hôm thứ bảy, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cáo buộc Hoa Kỳ đang tái võ trang cho Gruzia dưới chiêu bài viện trợ nhân đạo.

Hoa Kỳ đã dùng các tàu chiến để chở phẩm vật viện trợ cho Gruzia, nhưng bác bỏ các tuyên bố nói rằng các chuyến hàng này là che đậy các chuyến võ khí.

Trong khi đó các quan chức Liên hiệp châu Âu đã mở cuộc họp ở thành phố Avignon của Pháp kêu gọi Nga rút quân ra khỏi các địa điểm an ninh đang tranh chấp ở Gruzia.

Vào thứ hai tới đây Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ dẫn đầu một phái bộ ngoại giao Liên hiệp châu Âu đến thăm Nga và Gruzia.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG