Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Australia bị cáo buộc đối xử tệ với tù binh Taliban


Các tổ chức Hồi giáo cáo buộc các binh sĩ Australia là không tế nhị trong vấn đề văn hóa và vi phạm những luật lệ trong việc đối xử với tù binh. Bộ trưởng quốc phòng Australia và các tổ chức quân nhân nói rằng việc đối xử với tù binh đã theo đúng các quy định và không đi ngược với tinh thần nhân đạo. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Quân lực Australia đã bị cáo buộc là đã ngược đãi những chiến binh Taliban bị bắt tại Afghanistan qua việc giam giữ họ trong các chuồng chó. Theo phong tục Hồi giáo, loài chó bị coi là dơ bẩn. Ông Ikebal Patel, chủ tịch của Liên đoàn các Hội đồng Hồi Giáo Australia nói rằng quân lực Australia đã có hành vi vô trách nhiệm.

Ông Patel nói: “Tôi thực sự hết sức kinh ngạc. Nói một cách thành thực, tôi vô cùng xúc động khi thấy binh sĩ Australia can dự vào các hành vi ghê tởm như thế trong cách đối xử với con người.”

Các lính biệt kích Australia đã bắt được 4 người bị nghi là phần tử nổi dậy tại Afghanistan hồi cuối tháng Tư và đã giam giữ họ 24 tiếng đồng hồ tại một khu nhà thỉnh thoảng đường dùng được nhốt chó.

Bộ trưởng quốc phòng Australia, ông Joel Fitzgibbon nói rằng các tù binh Taliban đã được đối xử tử tế.

Ông Fitzgibbon nói: “Chúng tôi sẽ luôn luôn cố gắng tuân thủ luật pháp quốc tế về mọi mặt. Như quí vị đã biết chúng ta đang chiến đấu tại Afghanistan với những người không từ một thủ đoạn nào, kể cả việc dùng trẻ em làm bia đỡ đạn và một phương tiện để tuyên truyền, và đó là một cuộc chiến trận gay go. Nhưng chúng tôi luôn luôn cố gắng trong mọi tình huống tuân thủ luật pháp quốc tế và tôi tin tưởng rằng người của chúng tôi đã làm như thế.”

Tại Canberra, các giới chức Bộ quốc phòng báo cáo rằng có 9 binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc biệt Australia đã bị thương trong một cuộc giao tranh với quân nổi dậy ở tỉnh Uruzgan, một cứ địa của Taliban trước đây. Có ít nhất một binh sĩ bị nhiều vết thương có thể nguy hiểm tới tính mạng. Australia có khoảng 1,000 binh sĩ tham chiến tại Afghanistan. 6 binh sĩ Australia đã hy sinh tại đây.

Thủ tướng Australia là ông Kevin Rudd nói phái bộ đa quốc tại Afghanistan sẽ bảo đảm rằng thành trì của bọn khủng bố do Taliban cai trị sẽ không bao giờ trở lại. Chính quyền độc đoán Hồi Giáo Taliban đã bị lật đổ trong một cuộc tiến chiếm do Hoa Kỳ lãnh đạo hồi cuối năm 2001.

Kể từ khi đó, những người ủng hộ nhóm này, kể cả các thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaida đã liên tục tấn công vào thường dân, vào các viên chức chính quyền Afghanistan và lực lượng đa quốc tìm cách đem lại an ninh cho nước này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG