Đường dẫn truy cập

Thế giới theo dõi sự đề cử ông Obama


Thế giới ngày càng chú ý theo dõi những diễn biến trong mấy ngày gần đây khi Đảng Dân Chủ của Hoa Kỳ chọn ông Barack Obama làm ứng cử viên Tổng Thống của họ. Ông Obama là người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên được đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của một đảng lớn tại Mỹ. Các cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ thường gây chú ý trên thế giới, nhưng hiếm khi được chú ý nhiều như trường hợp ông Obama. Thông tín viên đài VOA Sonja Pace tường thuật về vấn đề này sau đây.

Nhân dân Châu Âu thường say mê theo dõi các đại hội đảng của Hoa Kỳ mang không khí lễ hội tưng bừng, đầy màu sắc, với cả rừng bong bóng, biểu ngữ, và pháo bông, khác xa khuôn mẫu chính trị nghiêm trang lặng lẽ của Châu Âu.

Nhưng cuộc bầu cử Tổng Thống lần này đặc biệt hấp dẫn và lý do là ông Barack Obama.

Ông Barack Obama là người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên được một đảng chính trị lớn, chính mạch, chọn làm ứng cử viên Tổng Thống của họ và cũng là người đầu tiên với một cơ may thực tế để trở thành chủ nhân tòa Bạch Ốc. Ngoài ra ông Barack Obama còn là một người trẻ tuổi và hoạt bát, nói về những hy vọng và ước mơ.

Thông điệp đó rõ ràng vang vọng với hơn 200,000 người đã tụ họp ở Berlin để nghe ông Obama diễn thuyết tại đó hồi tháng Bảy vừa rồi.

Lời nói của ông cũng có vẻ như đồng điệu với nhiều người trên khắp thế giới. Một phụ nữ tại Trung Quốc, chỉ cho biết là mang họ Triệu, đã nói với đài VOA rằng bà nghĩ ông Obama là người mang lại nguồn cảm hứng.

Bà nói rằng ông ấy trẻ, và khi phát biểu ông ấy có thể nói lên những điều gây cảm hứng. Nước Mỹ cần những tiếng nói như vậy.

Một người nữa trên đường phố Bắc Kinh nói rằng, ông cũng rất ngưỡng mộ ông Obama.

Ông nói: “Ông ấy thân thiện và quan tâm tới mọi người.”

Tại một số nơi ở vùng Trung Đông phản ứng ít bồng bột hơn và bất cứ ai được chọn đảm nhiệm chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ cũng sẽ được nhìn qua lăng kính tình hình địa phương.

Một sinh viên y khoa Israel chỉ cho biết tên là Shai, đã nói với đài VOA rằng anh thích ông Obama nhưng có những e ngại về ông.

Sinh viên Shai nói: “ Tôi sợ rằng ông sẽ không cứng rắn với Iran như chúng tôi mong muốn. Mặt khác, tôi hy vọng là ông sẽ cứng rắn với Israel và buộc họ phải rút ra khỏi vùng Bờ Tây sông Jordan và thành lập một quốc gia Palestine, nhưng tôi chắc rằng ông sẽ không làm như vậy. Nhưng tôi cũng chắc là ông John McCain cũng sẽ không làm như vậy.”

Phản ứng đối với ông Obama còn cứng rắn hơn tại đông Jerusalem , khu vực mà từ trước đến giờ có rất đông người Ả Rập sinh sống. Ông Jamal 65 tuổi bày tỏ những ngờ vực vẫn thường được nghe nói, về chính sách của Mỹ, dù ai được bầu làm Tổng Thống Hoa Kỳ cũng vậy.

Ông Jamal nói: “Ông Obama cũng giống như ông Bush, cũng giống như tất cả các Tổng Thống Hoa Kỳ khác. Không ai làm được gì cho người Palestine, mà chỉ đem lại lợi ích cho người Do Thái, không có ai tại nước Mỹ sẽ làm được gì cho người Palestine.”

Nhưng thái độ hoài nghi ở vùng Trung Đông không được các nơi khác chia sẻ. Tại Kenya, quê hương của thân phụ ông Barak Omama, dân chúng theo dõi cuộc vận động tranh cử Tổng Thống của ông Obama một cách vừa thích thú vừa tự hào.

Nói chuyện với đài VOA từ đường phố của Nairobi, ông Peter Odhiambo, 59 tuổi, mô tả ông Obama là một người trẻ tuổi, có nghị lực và biết nhìn xa trông rộng.

Ông Odhiambo nói:”Một điều đáng nói là Obama có liên hệ với Châu Phi, như vậy ông ấy gần gũi với Châu Phi và biết nhiều về Châu Phi.”

Nhiều người đã nêu lên gốc gác Kenya của ông Obama và nói rằng họ cảm thấy ông sẽ làm được nhiều hơn để giúp những người không được may mắn tại Châu Phi và những nơi khác.

Cô Kamau, một nhân viên du lịch nói: “Tôi nghĩ rằng ông Obama là tấm gương tốt cho những người Mỹ gốc Châu Phi và cho người Châu Phi nói chung.”

Tại Châu Âu, hình ảnh ông Obama đọc bài diễn văn chấp nhận sự đề cử của đảng ở thành phố Denver được chiếu trên đài truyền hình khắp châu lục này và được đăng trên trang nhất của tất cả những nhật báo lớn. Tựa đề nơi trang nhất của tờ báo Anh, nhật báo Times đã mô tả ngày ông Obama được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ là một cuộc hẹn hò với định mệnh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG