Đường dẫn truy cập

Ðảng Dân chủ khai mạc đại hội toàn quốc với kêu gọi đoàn kết


Đảng Dân chủ đã khởi đầu tiến trình đề cử ứng viên ra tranh chức tổng thống và mô tả ứng cử viên Barack Obama là một người đáng tín nhiệm và đầy các phẩm chất cao quý của Mỹ. Các nhà lãnh đạo đảng hy vọng cuộc tụ hội sẽ động viên tình đoàn kết và hàn gắn những rạn nứt trong mùa bầu cử sơ bộ gây nhiều tranh cãi. Từ địa điểm Đại hội đảng Dân củ ở thành phố Denver trong bang Colorado, thông tín viên đài VOA Meredith Buel ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các đại biểu đảng Dân chủ đứng bật dậy trên sàn hội trường khi bà Michelle Obama đến nơi. Mục tiêu của bà trong đêm khai mạc đại hội là dành cho hàng triệu người Mỹ theo dõi trên truyền hình một cơ hội gặp một gia đình mà, đối với nhiều người, còn chưa được biết đến.

Bà Michelle nói: “Tôi đến đây với tư cách một người vợ yêu chồng, và tin rằng ông ấy sẽ là một vị tổng thống phi thường.”

Đảng Dân chủ hy vọng ông Obama sẽ làm nên lịch sử trong tư cách là người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên làm tổng thống Hoa Kỳ. Bà Michelle Obama nói rằng bà và chồng bà xuất thân từ tầng lớp lao động giống nhau và được nuôi dậy với cùng các giá trị là cần mẫn trong công việc và đối xử với mọi người bằng nhân phẩm và lòng kính trọng.

Bà Michellle Obama nói: “Ông Barack và tôi bắt đầu xây dựng cuộc đời dưới sự chỉ đạo của các giá trị này và truyền lại các giá trị đó cho thế hệ sau. Bởi vì chúng tôi muốn các con của chúng tôi và tất cả trẻ em ở đất nước này biết được rằng giới hạn duy nhất cho đỉnh cao của các thành tựu của chúng ta là giới hạn của các ước mơ và quyết tâm tận lực thực hiện các ước mơ đó.”

Thượng nghị sĩ Obama không có mặt ở Denver nhưng đã xuất hiện qua vệ tinh để chào mừng các đại biểu với gửi lời chào đến hai con gái và chúc mừng vợ ông về bài diễn văn.

Ông Obama nói: “Nay thì quý vị hiểu tại sao tôi cứ mời cô ấy đi chơi hoài mặc dù cô ấy trả lời 'không'. Quý vị muốn có một tổng thống kiên trì.”

Cao điểm gây xúc động trong đêm đầu tiên của đại hội là vinh danh dành cho thượng nghị sĩ Edward Kennedy, một người sớm ủng hộ ông Obama, và đã bị chẩn đoán bị ung thư não cách đây vài tháng. Vị nghị sĩ này là người em trai cuối cùng còn sống của cố tổng thống John F. Kennedy và là một biểu tượng của đảng Dân chủ đã phục vụ hơn 4 thập niên tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Ông Kennedy nói với các đại biểu đang reo hò rằng đã đến lúc chuyển cây đuốc lãnh đạo cho một thế hệ mới.

Ông Kennedy nói: “Tôi đến đây đêm nay để đứng cùng với quý vị, để thay đổi nước Mỹ, phục hồi tương lai cho nước Mỹ, để vươn lên những lý tưởng tốt đẹp nhất và để bầu cho ông Barack Obama lên làm tổng thống Hoa Kỳ.”

Ngoài việc giới thiệu ông Obama, một công tác quan trọng khác của đảng Dân chủ là đoàn kết đảng sau một mùa tranh cử sơ bộ kéo dài giữa ông và thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy một con số đáng kể những người ủng hộ bà Clinton vẫn còn bất mãn về việc bà không được đề cử và không được chọn ra ứng cử cùng liên danh với ông Obama. Những người này có thể bầu cho ứng cử viên John McCain của đảng Cộng hòa vào tháng 11 tới đây.

Các đảng viên Dân chủ sẽ chính thức đề cử ông Obama vào ngày thứ năm và theo dự kiến, ông Obama sẽ chấp nhận sự đề cử trong một bài phát biểu với ít nhất 75,000 người tại một sân vận động thể thao ngoài trời.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG