Đường dẫn truy cập

Ðiểm tin kinh tế Châu Á trong tuần


Hai công ty của Australia là hãng hàng không quốc gia Quantas và đại công ty khai thác khoáng mỏ BHP Billiton đã thu được những mức lời hàng năm kỷ lục. Trong khi đó, ngân hàng ICBC của Trung Quốc cho biết đã trở thành ngân hàng thu nhiều tiền lời nhất thế giới. Từ Hong kong, phóng viên Claudia Blume của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết về các tin này cùng những tin khác về kinh doanh trong vùng châu Á-Thái bình Dương trong bài tường trình sau đây.

Mặc dù giá nhiên liệu tăng cao, hãng hàng không quốc gia Qantas của Australia báo cáo mức tăng 44% về lãi ròng hàng năm. Hãng hàng không lớn nhất Australia công bố khoản tiền lời hơn 840 triệu đô la trong năm kết thúc vào tháng 6.

Để chống lại giá nhiên liệu tăng đến mức kỷ lục, hãng đã giảm bớt nhân viên, bãi bỏ một số đường bay và tăng giá vé trong năm nay. Chủ tịch công ty Qantas là ông Geoff Dixon, đã bác bỏ các ý kiến cho rằng công ty đặt lợi nhuận của các cổ đông lên trên quyền lợi của khách hàng.

Ông Dixon nói: “Chắc chắn là chúng tôi quy định giá cả ở mức mà chúng tôi nghĩ là cần thiết vì tổn phí nhiên liệu tăng. Và tôi nghĩ rằng đó không phải là một điều bất hợp lý trong bất cứ một công cuộc kinh doanh nào ở bất cứ nơi nào trên thế giới.”

Một công ty khác của Australia là đại công ty hầm mỏ BHP Billiton, cũng công bố lợi nhuận trong năm đạt mức kỷ lục. Giá các mặt hàng tiêu dùng tăng vọt đã đẩy lợi nhuận tăng hơn 12% lên tới 15 tỉ đô la. Công ty BHP cho biết nhu cầu về nguyên vật liệu trong các nền kinh tế đang nổi lên vẫn còn rất cao, nhất là tại thị trường Trung Quốc. Giám đốc điều hành công ty BHP, ông Marius Kopler nói ông tin rằng nhu cầu to lớn của Trung Quốc về nguyên vật liệu sẽ tiếp tục.

Ông Kopler nói: “Chúng tôi nhìn sơ qua vào về các cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc vẫn còn phải xây dựng. Chúng tôi thấy một nhu cầu rất lớn về các sản phẩm bằng thép, quặng sắt, than cốc, măng gan, và cả nhu cầu về các sản phẩm năng lượng.”

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc gọi tắt là ICBC cho biết họ đã trở thành ngân hàng cho vay có lời nhất thế giới sau khi thu nhập hơn 9 tỉ đô la trong nửa đầu năm nay. Sự việc này đánh dấu mức tăng khoảng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổ hợp Hutchison Whampoa tại Hongkong, công bố mức sụt giảm 63% về lãi ròng trong nửa đầu năm nay, vì không bán được các trái phiếu lớn.

Thu nhập ròng trong 6 tháng tính đến tháng 6 vào khoảng 1 tỉ 300 triệu đô la. Tổ hợp sở hữu mọi thứ từ các hải cảng cho đến các công ty viễn thông này thuộc quyền sở hữu của nhà tỷ phú Li Ka Shing. Lãi ròng của công ty mẹ là Cheung Kong sụt 35% trong 6 tháng đầu năm nay vì phần đóng góp của công ty con Hutchison thấp hơn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG