Đường dẫn truy cập

WFP kêu gọi Nam Triều Tiên viện trợ cho miền Bắc


Chương trình thực phẩm Thế giới vừa lên tiếng kêu gọi Nam Triều Tiên cung cấp 60 triệu đô la viện trợ cho Bắc Triều Tiên. Các giới chức của cơ quan của Liên hiệp quốc này nói rằng Bắc Triều Tiên đang phải đối diện với nạn thiếu hụt lương thực trầm trọng nhất trong vòng một thập niên. Từ Hán Thành, thông tín viên Jsaon Strother của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Hôm nay, Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho biết họ đã nhận được yêu cầu chính thức của Chương trình Thực phẩm đòi họ trợ giúp Bắc Triều Tiên.

Cơ quan của Liên hiệp quốc này muốn Nam Triều Tiên cung cấp sữa bột, dầu ăn, đậu nành và bắp để giúp cho hơn 6 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn thiếu hụt lương thực ngày càng nghiêm trọng ở Bắc Triều Tiên.

Trong những năm trước khi Tổng thống Lee Myung Bak có chủ trương bảo thủ lên nắm quyền hồi tháng 2, Nam Triều Tiên là quốc gia cung cấp viện trợ nhân đạo nhiều nhất cho Bắc Triều Tiên. Chính phủ của ông Lee muốn chấm dứt cách thức làm việc của hai vị tổng thống tiền nhiệm mà họ tố cáo là đã cung cấp viện trợ cho miền bắc mà không đặt ra điều kiện nào.

Bà Erica Kang là phát ngôn viên của tổ chức Bạn Tốt, một tổ chức ở Nam Triều Tiên chuyên giúp đỡ cho Bắc Triều Tiên. Bà Kang cho biết bà hy vọng là yêu cầu của Chương trình Thực phẩm Thế giới sẽ gây sức ép để Tổng thống Lee Myung Bak nhanh chóng hành động.

Bà Kang nói: "Tôi nghĩ rằng chính phủ Nam Triều Tiên có nghĩa vụ hỗ trợ cho người dân ở Bắc Triều Tiên và cung cấp trợ giúp nhân đạo càng sớm càng tốt."

Mặc dù vậy, có lẽ là Chương trình Thực phẩm Thế giới phải chờ đợi tương đối lâu để có phúc đáp của giới hữu trách ở Hán Thành.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết chính phủ chưa quyết định về nội dung của văn thư phúc đáp. Các nhà phân tích cho rằng dư luận Nam Triều Tiên có thể có thái độ chống đối đáng kể đối với việc viện trợ cho Bắc Triều Tiên.

Nhiều người Nam Triều Tiên đã kinh ngạc vì cái chết của một nữ du khách Nam Triều Tiên tại khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng nói rằng người phụ nữ 53 tuổi này đã bị binh sĩ của họ bắn chết khi đi lạc vào một khu vực quân sự không cho người ngoài lai vãng.

Bà Erica Kang cho rằng tuy có những mối căng thẳng như vậy về mặt chính trị nhưng người dân Nam Triều Tiên vẫn muốn giúp đỡ đồng bào của họ ở miền bắc.

Bà Kang nói: "Nếu chính phủ Nam Triều Tiên thực sự có lòng nhân đạo và có lòng yêu thương đồng bào, họ sẽ phải cung cấp trợ giúp nhân đạo bất cứ khi nào cần thiết, chứ không cần phải chờ đợi để xem dư luận như thế nào."

Thời tiết xấu cộng với sự quản lý sai trái về kinh tế đã khiến cho Bắc Triều Tiên bị thiếu hụt lương thực trong hơn 10 năm qua; và chính phủ ở Bình Nhưỡng đã phải lệ thuộc vào viện trợ quốc tế để nuôi ăn cho dân chúng của mình. Tuy nhiên, các tổ chức cứu trợ và một số nước cấp viện than phiền rằng chính phủ của quốc gia theo chủ nghĩa Stalin này không cho phép họ theo dõi việc phân phát phẩm vật cứu trợ để bảo đảm là những sự trợ giúp tới được tay của những người cần được giúp đỡ nhất.

Trước đây trong năm nay, chính phủ Nam Triều Tiên đã cam kết viện trợ nhiều ngàn tấn bắp cho Bắc Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn chưa chấp nhận đề nghị trợ giúp này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG