Đường dẫn truy cập

TQ không chấp thuận đơn xin biểu tình trong thời gian Olympic


Theo quy định của Trung Quốc về việc biểu tình thì thứ Ba vừa qua là ngày cuối cùng để nạp đơn xin phép biểu tình trong thời gian thi đấu Olympic, vốn sẽ kết thúc vào Chủ nhật sắp tới. Thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA từ Bắc Kinh tường thuật là chưa có cuộc biểu tình nào diễn ra tại những công viên được chính thức chỉ định để bày tỏ sự phản đối.

Tiến trình nạp đơn xin phép được biểu tình tại Bắc Kinh có thể rất nản lòng. Các đơn xin phải gồm đầy đủ chi tiết về tất cả mọi người tham dự và phải đệ nạp trước 5 ngày. Các cuộc biểu tình chỉ được cho phép nếu chúng không làm phương hại tới 'quyền lợi quốc gia, xã hội và tập thể'.

Nhà chức trách sẽ chỉ cung cấp câu trả lời cho phép hay không, 48 giờ trước thời điểm xin phép biểu tình. Bất chấp những rào cản đó, Tân Hoa Xã cho biết kể từ ngày mùng 1 tháng Tám, tức một tuần lễ trước khi Olympic khai diễn, đã có tổng cộng 77 đơn xin phép biểu tình. Lý do kêu nài bao gồm từ tranh chấp lao động và y khoa, cho tới mức phúc lợi xã hội không đầy đủ.

Trong số các đơn đệ nạp, có 3 đơn phát xuất từ nước ngoài. Hai đơn khác bị đình chỉ vì không cung cấp đủ các thông tin. Nhà chức trách bác bỏ một đơn khác vì vi phạm luật cấm biểu tình và phản kháng.

Trong 74 đơn của người Trung Quốc trong nước, Tân Hoa Xã trích lời quan chức cho biết là các nguyên đơn đã rút lại yêu cầu vì những bức xúc của họ, theo nguyên văn, là 'đã được giải quyết bởi các cơ quan hay giới chức liên quan, qua tham vấn'.

Tại văn phòng nhận đơn xin biểu tình, hôm thứ Hai một người khiếu nại là bà Tôn Lập Vĩ định xin phép biểu tình.

Bà Vĩ nói bà muốn sở Công an chấp thuận yêu cầu của bà xin biểu tình và phản đối, để thu hút sự quan tâm đến những vấn đề của lớp người kém may mắn. Bà nói nguyên văn rằng cuộc biểu tình 'chẳng có gì là lớn lao', và bà sẽ tuân thủ luật pháp Trung Quốc. Phó chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh, ông Vương Vĩ, nói với các phóng viên rằng thật không thực tế chút nào nếu trông đợi những điều mà ông gọi là 'vấn đề', tất cả sẽ được giải quyết trong thời gian Olympic diễn ra.

Ông Vương nói: "Như vậy, để đáp lại những vấn đề đó, chúng tôi nghĩ là quý vị không thực sự thông hiểu về thực tế tại Trung Quốc. Trung Quốc có khuôn mẫu và cách thực thi dân chủ riêng của mình."

Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền tố cáo là nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giam một số công dân Trung Quốc đã nạp đơn xin phép biểu tình. Khi được hỏi về việc này, các giới chức công an không bình luận gì.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG