Đường dẫn truy cập

Một số cột mốc đáng nhớ tại Thế vận hội Bắc Kinh


Mục thể thao hôm nay điểm lại một vài cột mốc vừa được lập ra tại Thế vận hội lần thứ 29 đang diễn ra tại Bắc Kinh, và đã đi được hơn nửa đường, cùng với những tin tức đáng chú ý liên quan đến các vận động viên Việt Nam hoặc gốc Việt tại Olympic.


Chiếc huy chương vàng mà Michael Phelps cùng với đồng đội giành được ở nội dung 4x100 mét hỗn hợp tiếp sức nam đã đưa siêu sao người Mỹ này lên một kỷ lục Olympic mới, có thể được gọi là kỷ lục của mọi kỷ lục. Đó là kỷ lục 8 huy chương vàng tại một kỳ Thế vận hội, phá kỷ lục 7 huy chương vàng mà người đồng hương Mark Spitz của Phelps đã lập được và năm 1972 tại Olympic Munich.

Không những thế, đây còn là chiếc huy chương vàng thứ 14 trong sự nghiệp Olympic của Michael Phelps, vượt xa thành tích của các vận động viên vĩ đại nhất trong lịch sử Olympic hiện đại, trong đó có Mark Spitz với 9 huy chương vàng Olympic tổng cộng.

Michael Phelps phát biểu sau khi đạt được thành tích kỷ lục này rằng anh thường đặt ra rất nhiều mục tiêu và cũng đã đạt được nhiều mục tiêu, tuy nhiên thành tích vừa qua là mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp mà anh đạt được. Phelps nói tiếp rằng nỗ lực của anh để đi đến mục tiêu này là một niềm vui trong 4 năm qua, và tuần qua thật là tuyệt vời.

Trong 8 huy chương vàng mà Michael Phelps giành được ở tất mọi nội dung mà anh tranh tài tại Bắc Kinh, có 3 nội dung đồng đội mà anh nói là những kỷ niệm đáng nhớ nhất tại Olympic Bắc Kinh.

Michael Phelps nói rằng dịp tập luyện và thi đấu chung với các đồng đội, và được có mặt trong đoàn thể thao Mỹ là những kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với anh tại Olympic Bắc Kinh.

Một ngôi sao khác trong đội tuyển bơi lội của Mỹ, mặc dù không giành được huy chương vàng nhưng đã để lại một gương sáng thể thao đó là Dara Torres – nữ vận động viên 41 tuổi đoạt được 3 huy chương bạc Olympic tại Thế vận hội Bắc Kinh này.

Torres đã về nhì trong cuộc thi 50 mét tự do, chỉ thua Britta Steffen của Đức trong 'đường tơ kẻ tóc'.

Sau khi chạm đích kém người về nhất 1% của một giây, Dara Torres đã nói đùa rằng phải chi mà tối hôm trước cô đừng dũa bớt móng tay. Tuy nhiên Torres nói rằng đó là thành tích tốt nhất mà cô lập được ở nội dung 50 mét tự do, và cô hài lòng với chiếc huy chương bạc.

Chưa đầy một giờ sau khi đoạt được huy chương bạc 50 mét tự do, Dara Torres lại xuất hiện ở đường đua với các đồng đội để tranh chung kết nội dung 4x100 mét hỗn hợp tiếp sức. Chính Torres đã góp công rất lớn ở chặng 100 mét tự do cuối cùng để đưa đội Mỹ lên bục nhận huy chương bạc, đứng sau đội Australia.

Dara Torres bày tỏ hy vọng rằng những thành tích mà cô đạt được tại Olympic thứ năm trong sự nghiệp của cô sẽ có tác dụng động viên nhiều người cùng lứa tuổi với cô.

Torres nói rằng cô sẽ rất phấn khởi nếu như những gì cô đã làm tại Olympic Bắc Kinh động viên được những ai ở tuổi trung niên như cô mà lo rằng tuổi tác sẽ hạn chế nhiều hoạt động, hoặc nhiều bậc cha mẹ không cân đối được thời gian cho con cái và những mục tiêu quan trọng khác trong cuộc sống.

Dara Torres đã giải nghệ sau Olympic Sydney 2000. Năm 2006 cô có cháu gái đầu lòng. Nhưng sau đó cô đã trở lại bể bơi tập luyện để mang về cho Mỹ 3 chiếc chương bạc tại Olympic Bắc Kinh này.

Sáng chủ nhật vừa qua, hơn 90,000 khán giả trên sân vận động quốc gia Tổ Chim cùng với khán giả truyền hình trên khắp thế giới đã chứng kiến cuộc đăng quang 'người chạy nhanh nhất hành tinh' của Usain Bolt. Vận động viên Jamaica này hình như không cần chạy hết mình mà vẫn giật được huy chương vàng đồng thời lập ra một kỷ lục thế giới mới cho nội dung 100 mét nước rút nam.

Vượt lên dẫn đầu khá dễ dàng sau 50 mét đầu, Usain Bolt thay vì tiếp tục gắng sức chạy vể đích, anh liếc nhìn xung quanh thấy không còn ai theo kịp, và anh đã dùng tay đấm lên ngực cùng với các động tác mừng chiến thắng khác trước khi anh chạm đích. Vậy mà anh vẫn lập được kỷ lục thế giới mới là 9 giây 69%, nhanh hơn kỷ lục trước đó cũng do chính anh lập được tại New York 3% của một giây.

Những người chứng kiến cách thi đấu của Bolt có cảm tưởng rằng vận động viên 21 tuổi này đáng lẽ đã về đích còn nhanh hơn như vậy, hoặc sẽ dễ dàng lập thêm kỷ lục thế giới mới ở nội dung nước rút 100 mét, nếu anh vẫn giữ phong độ thi đấu như vậy.

Usain Bolt nói rằng anh không quan tâm đến kỷ lục thế giới, và thậm chí không nhận ra là anh đã phá kỷ lục thế giới, mà mục tiêu của anh đến Bắc Kinh là để đoạt danh hiệu vô địch Olympic. Bolt nói tiếp rằng anh hãnh diện khi giành được chiếc huy chương vàng Olympic đầu tiên ở nội dung 100 mét nước rút về cho đất nước Jamaica.

Liên quan đến các vận động viên Việt Nam hoặc có gốc Việt Nam tại Olympic Bắc Kinh, giới hâm mộ hôm thứ bảy vừa qua đã có dịp chúc mừng chiến thắng của vận động viên vật tự do Carol Huỳnh đại diện cho Canada.

Chiếc huy chương vàng môn vật tự do, hạng cân 48 kilôgram, mà Carol Huỳnh giành được bằng chiến thắng 2-0 trước đương kim vô địch thế giới Icho Chiharu của Nhật Bản đã giúp chấm dứt cơn khát huy chương của Canada tại Bắc Kinh 2008.

Carol Huỳnh kể lại rằng trong niềm vui và sự hãnh diện khi bước lên bục nhận huy chương, cô đã 'vẫy chào thân nhân, bạn bè, đồng đội, huấn luyện viên và bất cứ lá cờ Canada nào mà cô nhìn thấy'. Huỳnh tâm sự rằng cô 'hãnh diện là công dân Canada, và hãnh diện với chặng đường dài đã đưa cô đến thành công này'.

Carol Huỳnh sinh ra và lớn lên tại Canada, nhưng chặng đường dài mà Huỳnh nói đến bắt đầu từ khi cha mẹ của cô là những thuyền nhân đã rời Việt Nam bằng đường biển để đi đến các nước tự do xin tị nạn vào cuối thập kỷ 1970. Cha của Carol Huỳnh, một người Việt gốc Hoa, và mẹ là người Việt sau đó được một họ đạo ở British Colombia, Canada bảo lãnh cho định cư tại thị trấn Hazelton.

Carol Huỳnh kể lại rằng cha mẹ của cô đã rất gian nan, cực khổ trong những năm tháng đầu để mưu sinh tại miền đất mới, và tất cả những điều đó là một tấm gương phấn đấu để cô noi theo.

Liên quan đến đoàn thể thao Việt Nam, tuần qua vận động viên thể dục dụng cụ Đỗ Thị Ngân Thương của Việt Nam đã bị buộc phải rời Olympic Bắc Kinh vì sử dụng doping. Kết quả xét nghiệm của vận động viên này cho phản ứng dương tính với chất diuretic furosemide, một loại chất kích thích bị cấm. Sau đợt thi vòng loại Đỗ Thị Ngân Thương xếp thứ 59 trong tổng số vận động viên dự tranh môn thể dục dụng cụ toàn năng cá nhân nữ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG