Đường dẫn truy cập

TT Saakashvili: Nga chiếm 1/3 lãnh thổ Gruzia


Tổng Thống Gruzia Mikhail Saakashvili cho hay đoàn xe tăng Nga đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ Gruzia trực chỉ Kutaisi, thành phố lớn thứ nhì của Gruzia, đã dừng lại.

Ông Saakashvili không cho biết thêm chi tiết nào khác về sự di chuyển của đoàn xe tăng Nga. Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình CNN của Mỹ hôm thứ năm, ông Saakashvili nói nước Nga hiện đang chiếm đóng một phần ba lãnh thổ nước ông.

Vẫn theo Tổng Thống Gruzia, sự hiện diện của một số người Nga không thuộc quân đội, nhưng lại được vũ trang, là điều hết sức đáng lo ngại. Ông Saakashvili tố cáo thành phần này đã hôi của và sát hại nhiều người tại các ngôi làng của người Gruzia ở Nam Ossetia.

Trước đó xe tăng của Nga đã chiếm những vị trí ở bên ngoài thành phố chiến lược Gori sau một vụ đối đầu với nhà chức trách Gruzia khi họ tìm cách trở lại thành phố mà họ đã tạm rời bỏ.

Người Gruzia đã từ chối không ủng hộ một đề nghị của cảnh sát Nam Ossetia để họ đi tuần tra thị trấn Gori. Vào lúc này người ta chưa rõ là vụ đối đầu đã kết thúc hay chưa, nhưng không nghe nói có vụ nổ súng nào.

Tại những nơi khác, những người chứng kiến tận mắt cho hay quân Nga đã tiến vào hải cảng Poti nằm bên bờ Hắc Hải nơi không có lực lượng bảo vệ, sau đó lính Nga lấy đi các máy vi tính và những trang bị khác của các cơ sở ở hải cảng này. Các giới chức Hoa Kỳ đã lên án Nga đã phá hoại để vô hiệu hóa các cơ sở quân sự của Gruzia .




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG