Đường dẫn truy cập

TT Bush: Tiến bộ an ninh ở Iraq, có thể giảm binh sĩ Mỹ


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói những tiến bộ đạt được tại Iraq đã đến mức đủ để cho phép Ngũ Giác Đài xét tới việc giảm quân số của lực lượng Hoa Kỳ và cắt ngắn thời gian phục vụ của các binh sĩ Mỹ tại Iraq. Từ Tòa Bạch Ốc, Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA gửi về các chi tiết sau đây.

Tổng Thống Bush nói tháng 7 là một tháng mang lại nhiều tin đáng khích lệ liên quan tới Iraq.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Bạo động đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa Xuân năm 2004, và chúng ta đã bước sang tháng thứ Ba liên tiếp với mức độ bạo động thấp và được duy trì đều đặn ở mức như vậy.”

Tổng Thống Bush nói các vị lãnh đạo cao cấp nhất của Hoa Kỳ tại Iraq, là Đại Tướng David Petraeus và Đại Sứ Ryan Crocker, thừa nhận rằng những tiến bộ ấy có thể bị đảo ngược.

Tuy nhiên Tổng Thống Bush nói hai ông đã báo cáo rằng những tiến bộ đã đạt được trong những tháng gần đây đã được duy trì ở một mức độ đều đặn.

Tổng Thống Bush nói tình hình Iraq đã đủ tiến bộ để cho phép Ngũ Giác Đài cắt ngắn thời gian phục vụ của các binh sĩ Mỹ.

Tổng thống Bush nói:”Khởi sự từ ngày mai, các binh sĩ Mỹ được triển khai sang Iraq sẽ phục vụ trong thời gian 12 tháng thay vì 15 tháng. Điều này sẽ giảm bớt gánh nặng cho các lực lượng quân đội của chúng ta, và giúp cải thiện đôi chút cuộc sống của các gia đình các quân nhân tuyệt vời của chúng ta.”

Nhà lãnh đạo Mỹ nói đó là thêm một dấu hiệu khác cho thấy chiến lược gửi thêm quân sang Iraq hồi năm ngoái đã mang lại kết quả. Hiện nay Hoa Kỳ có chừng 147,000 quân tại Iraq. Các đơn vị chiến đấu ở mức trước khi tăng quân.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Những binh sĩ cuối cùng trong các lữ đoàn được tăng viện sang Iraq đã về nước trong tháng này. Và cuối năm nay, Đại Tướng Petraeus sẽ trình lên tôi những đề nghị của ông về mức quân số cho thời gian tới, kể cả đề nghị cắt giảm quân số trong các lực lượng tác chiến của Hoa Kỳ, tùy theo điều kiện cho phép.”

Trong một cuộc tường trình để cập nhật hóa tình hình Iraq cho người dân Mỹ, Tổng Thống Bush đặc biệt đề cập đến những tiến bộ trong các lực lượng an ninh Iraq. Ông nói các binh sĩ Iraq đã nâng cao khả năng chiến đấu của họ để có thể đảm bảo các nhu cầu an ninh của đất nước họ.

Tổng thống Bush nói: “Các lực lượng Iraq giờ đây gồm có 192 tiểu đoàn tác chiến, trong số này, hơn 110 tiểu đoàn đang dẫn đầu các cuộc hành quân chống các thành phần khủng bố và cực đoan.”

Tổng Thống Bush cũng đề cập đến thời hạn lúc ban đầu cho mục tiêu hoàn tất một hiệp định với Baghdad, sẽ quy định sự hiện diện lâu dài của Hoa Kỳ tại Iraq.

Trong nhiều ngày qua, các giới chức Tòa Bạch Ốc đã cảnh giác rằng khó có thể đạt được hiệp định trước ngày 31 tháng Bảy, mặc dù có tin nói rằng hai nước đã tiến gần hơn đến việc đạt được thỏa thuận này.

Tổng thống Bush nói: “Chúng ta cũng đã đạt được một số tiến bộ trong các cuộc thảo luận với Thủ Tướng Nouri al-Maliki về một hiệp định khung chiến lược. Hiệp định này sẽ làm nền tảng cho sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Iraq, một khi nghị quyết Liên Hiệp Quốc cho phép sự có mặt của các lực lượng đa quốc tại nước này hết hạn vào ngày 31 tháng 12.”

Quốc Hội Hoa Kỳ đang chuẩn bị kết thúc khóa họp của năm 2008, và hai chính đảng chủ yếu của Hoa Kỳ đang dồn hết nỗ lực hướng tới việc tổ chức đại hội đảng của họ. Iraq là một trong những đề tài lớn nhất trong cuộc vận động tranh cử để bầu chọn một Tổng Thống mới, và sẽ vẫn là một đề tài quan trọng cho tới cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ ngày 4 tháng 11 năm nay.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG