Đường dẫn truy cập

Chính phủ Thái Lan bị thêm một đòn tấn công của phe chống đối


Tòa án tối cao Thái Lan đã đồng ý xét xử một vụ án tham nhũng mới mà bị cáo là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Đây là một hành động được coi như một cú đánh khác của phe chống đối nhắm vào chính phủ hiện đang bị công kích với thành phần đầy những đồng minh của ông Thaksin. Thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA tại Bangkok ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Vụ án chống lại ông Thaksin Shinawatra tố giác rằng ông đã lợi dụng thế lực thủ tướng của mình để sắp xếp những khoản cho Miến Điện vay với lãi suất thấp để chính phủ quân nhân của nước này có thể chi tiền cho một doanh nghiệp viễn thông lúc đó thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Thaksin.

Vị cựu thủ tướng này còn đang vướng mắc vào những vụ án khác nhắm vào ông và vợ ông về các cáo buộc tham nhũng, cũng chính là vấn đề đã khiến phe chống đối ông trong quân đội, chính phủ, và tầng lớp cao hơn ở thành phố vận động lật đổ ông vào năm 2006. Ông Thaksin đã trở về Thái Lan năm nay sau khi đồng minh chính trị của ông là ông Samak Sundaravej được bầu làm thủ tướng.

Ông Samak đã thành lập một chính phủ liên hiệp 6 đảng do các ủng hộ viên của ông Thaksin kiểm soát. Trong những tuần lễ vừa qua, người ta đã thấy những người chống đối ông Thaksin trở lại trên các đường phố trong các cuộc biểu tình chống chính phủ của ông Samak.

Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng quyết định của Tòa án tối cao đưa ra xét xử vụ án tham nhũng chống ông Thaksin đem lại thêm sức mạnh cho các nỗ lực của phe chống đối ông Thaksin nhằm làm mất uy tín của ông và chính phủ của ông Samak. Giáo sư Thitinan Pongsudhirak là một chuyên gia về chính sự Thái Lan tại trường đại học Chulalongkorn ở Bangkok.

Ông Pongsudhirak nhận định: “Ông Samak được coi như người đại diện của ông Thaksin. Tôi cho rằng nhiều người ở Bangkok – và ở khắp nước nữa, nhưng phần lớn là ở Bangkok – ghét ông Thaksin về sự tham nhũng của ông, về sự cấu kết của ông. Nhưng sâu xa hơn thế, tôi cho rằng kế hoạch của ông Thaksin đe dọa đến quyền lợi mà chính quyền đã dành cho giới trung lưu ở Bangkok. Đó là lý do họ muốn lật đổ ông ta khi đó, và đó là lý do mà họ muốn lật đổ ông Samak lúc này.”

Trong cố gắng chống lại áp lực của phe chống đối, thủ tướng Samak dự định cải tổ nội các của ông trong những ngày sắp tới.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG