Đường dẫn truy cập

Số người nước ngoài ở Mỹ bị nhiễm bệnh lao gia tăng


Theo một cuộc khảo cứu được đăng tải tuần này trên Tạp chí của Hội Y khoa Mỹ, số người nước ngoài ở Hoa Kỳ bị nhiễm bệnh lao đã gia tăng. Các tác giả cuộc khảo cứu đang đề nghị một sách lược kiểm soát bệnh này trong những nhóm có rủi ro cao bị lây nhiễm. Biên tập viên Jessica Berman của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh của Hoa Kỳ tại Atlanta, tiểu bang Georgia, con số ca bệnh lao ở Hoa Kỳ đã giảm 45% trong thời gian từ 1996 đến 2006. Các giới chức nói rằng phần lớn của tỷ lệ sụt giảm - tức 66% - diễn ra trong những cá nhân sinh ở Hoa Kỳ. Nhưng các giới chức này cho biết trong cùng một thời gian số các ca bệnh lao nơi các khối dân di cư sống tại Hoa Kỳ đã tăng 5%.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ, còn gọi tắt là CDC, nói rằng hiện nay 57% trong tất cả các ca bệnh lao được báo cáo ở Mỹ là nằm trong số những người sinh ở nước ngoài. Các giới chức y tế cho biết mối quan ngại chính của họ là sự lây lan của bệnh lao trong giai đoạn tiềm tàng mà các cá nhân bị nhiễm đưa vào Hoa Kỳ từ xuất xứ của họ mà không bị phát hiện.

Ông Kevin Cain là người đứng đầu ngành Diệt trừ bệnh Lao của CDC. Ông nói rằng các giới chức muốn tăng cường các nỗ lực phát hiện những cá nhân có bệnh lao tiềm ẩn nhập vào Hoa Kỳ.Ông Cain đứng đầu một cuộc khảo cứu 49,970 ca bệnh được báo cáo với CDC từ năm 2001 đến năm 2006.Nhân viên điều tra đã nghiên cứu xuất xứ của các di dân và độ tuổi khi họ nhập cảnh Hoa Kỳ.

Ông Cain nói: “Điều chúng tôi phát hiện trong cuộc khảo cứu là chẳng hạn như hơn phân nửa tất cả các ca bệnh lao trong số những người sinh ở nước ngoài diễn ra chỉ trong 20% toàn bộ khối người sinh ở nước ngoài. Con số này bao gồm chủ yếu những người sinh ở đông nam châu Á, vùng phía nam sa mạc Sahara ở Phi Châu và Nam Á nữa.”

Ông Cain nói rằng không thể nào xét nghiệm được 37 triệu người sinh ở nước ngoài hiện đang sống ở Mỹ. Nhưng các phát hiện sẽ giúp các giới chức sử dụng tốt hơn các tài nguyên kiểm soát bệnh lao.

Ông Cain nói: “Chúng tôi tin rằng việc này có ích bởi lẽ mặc dầu không thể nào xét nghiệm và điều trị tất cả những người nước ngoài về bệnh lao tiềm ẩn, nếu các chương trình có thể tập trung vào những nhóm có rủi ro nhiều nhất và có thể thực hiện với những khối dân cần đến sự xét nghiệm và điều trị nhiều nhất, thì họ sẽ có cơ may nhiều hơn có thể ngăn chặn được càng nhiều ca bệnh càng tốt qua con số các cuộc xét nghiệm mà họ có thể thực hiện được.”

Nhân viên điều tra cũng đề nghị tăng cường việc xét nghiệm bệnh lao với những người xin cấp thị thực ngay tại nước xuất xứ gòm không những một cuộc xét nghiệm da và chụp X quang ngực, mà cả một cuộc xét nghiệm nước miếng để cấy xem có vi trùng không. Nhưng ông Cain cho rằng biện pháp đề phòng tối thiết chống lại bệnh lao là tiêu diệt bệnh này trên toàn cầu.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG