Đường dẫn truy cập

LHQ vận động quyên góp trong lúc giá thực phẩm, nhiên liệu tăng vọt


Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng kêu gọi các quốc gia và tổ chức cấp viện quyên góp thêm 3 tỉ 600 triệu đô la để hỗ trợ cho các công tác nhân đạo của cơ quan thế giới này vì có sự tăng vọt của giá thực phẩm và nhiên liệu cộng với một số thiên tai bất ngờ. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Từ đầu năm đến nay nhiều tai ương đã hoành hành ở khắp nơi trên thế giới - từ hạn hán, lụt lội, cho tới bão Nargis, cùng với những vụ khủng hoảng chính trị sau bầu cử và chiến tranh. Những tai ương này cộng với sự tăng vọt của giá lương thực và xăng dầu đã khiến cho các giới chức Liên Hiệp Quốc phải kêu gọi mọi người đóng góp thêm để giúp đỡ cho những người dễ bị thương tổn nhất trên thế giới.

Hôm thứ tư, người đứng đầu công tác nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, ông John Holmes nói rằng cơ quan thế giới này kêu gọi quyên góp thêm 3 tỉ 600 triệu đô la cho năm 2008, nâng chỉ tiêu quyên góp của năm nay lên tới 6 tỉ 500 triệu đô la. Ông Holmes cho biết: tính cho đến nay, các quốc gia và tổ chức cấp viện chỉ cung ứng chưa tới phân nửa con số vừa kể.

Ông Holmes nói: "Điều này có nghĩa là các quốc gia và tổ chức cấp viện cần phải thọc tay sâu hơn vào túi của mình để tìm ra khoản tiền đó. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta sẽ phải tiếp tục tăng cường sự tìm kiếm các nguồn giúp đỡ mới từ các chính phủ và những nguồn khác như khu vực tư để có thể thỏa mãn những nhu cầu đang mỗi ngày một tăng."

Cuộc vận động quyên góp thêm này có mục đích giúp đỡ cho 10 quốc gia cộng với vùng Tây Phi. Các khoản gia tăng lớn nhất được dùng cho Somalia, Cộng hòa Dân chủ Congo, Sudan, Zimbabué và Miến Điện. Ngân khoản trợ giúp cho vùng Tây Phi cũng tăng lên tới 416 triệu đô la từ con số 104 triệu hồi tháng giêng.

Ông Holmes, người đứng đầu công tác nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, nói tiếp như sau trong cuộc thuyết trình tại New York:

Ông Holmes cho biết: "Chúng tôi đã trình bày với quí vị những con số và những vấn đề chính sách, nhưng những gì mà chúng tôi thật sự muốn nói tới là những con người đang lâm vào những tình huống cực kỳ khó khăn - như nạn đói và tác động của những vụ xung đột. Đây là những người cần tới sự giúp đỡ gấp rút. Đây là những gì mà chúng tôi muốn nói, chứ không phải chỉ là những con số hàng tỉ đô la."

Mặc dù kinh tế thế giới đang có nhiều vấn đề khó khăn, ông Holmes nói rằng ông hy vọng là những nhà cấp viện cả cũ lẫn mới sẽ đứng ra để nhận trách nhiệm giúp đỡ cho những người đang lâm vào cảnh khốn khó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG