Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng cho phép UNICEF đến giúp trẻ em trong 2 tỉnh hẻo lánh


Lần đầu tiên kể từ 2 năm qua, các cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên hiệp quốc mới được phép đến 2 tỉnh bị cô lập ở Bắc Triều Tiên. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA rằng một phái đoàn do Quĩ Nhi Đồng Liên hiệp quốc đã rời thủ đô Bình Nhưỡng hôm thứ Bảy để đến 2 tỉnh Hamgyong và Ryanggang trong vùng đông bắc để lượng định tình hình lương thực, thực phẩm và y tế mà dân chúng đang cần đến

Từ cuối năm 2006 đến nay các cơ quan cứu trợ quốc tế bị cấm đến 2 tỉnh này. Quĩ Nhi Đồng Liên hiệp quốc đã hoạt động tại 2 tỉnh này từ năm 1999, cung cấp những trợ giúp quan trọng và cung cấp tiếp liệu cho các dịch vụ về y tế, về dinh dưỡng và nước sạch.

Người phát ngôn của UNICEF, bà Veronique Taveau nói với đài VOA rằng từ đầu năm 2007 tổ chức này đã thương thảo với chính phủ, để được trợ giúp nhân đạo trở lại cho 2 tỉnh hẻo lánh này.

Bà Taveau nói rằng tình hình của các trẻ em trong 2 tỉnh đó khá tệ và đó là lý do rất quan trọng khiến cho cơ quan của bà muốn được đến giúp các em đang bị thiếu thốn nhất và để đánh giá tình hình tại đó.

Bà cho biết trong 11 ngày tới, 10 người trong nhóm sẽ đi thăm các bệnh viện, các cơ sở y tế, và các tổ chức lo cho trẻ em; các chuyên gia sẽ hoàn tất các sắp xếp để mở tập huấn cho bác sĩ, những người lo về việc điều trị suy dinh dưỡng và trông coi việc sử dụng các tiếp liệu.

Chương trình Lương thực Thế giới vừa hoàn thành công tác đánh giá về an toàn lương thực, thực phẩm và kết quả cho thấy là một số lớn trẻ em trong 2 tỉnh Đông Bắc này bị suy dinh dưỡng. Cả hai tỉnh này đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các trận lụt hồi năm ngoái.

Bà nói rằng 37% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, và đó là một tỉ lệ rất cao. Bà cho biết tỉ lệ tử vong của trẻ em và trẻ sơ sinh rất cao, trong 1 ngàn trẻ sinh ra thì có 55 ca tử vong. Đó là điều rất đáng lo ngại.

UNICEF nói rằng việc đưa lương thực, thực phẩm, các dịch vụ chăm sóc cơ bản để giúp trẻ em thiếu thốn và điều trị cho các em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng để cứu sinh mạng các em là việc rất khẩn cấp.

Hôm thứ Sáu các xe tải của UNICEF chở thực phẩm như sửa có chất dinh dưỡng cao dành cho trẻ em, và thuốc đủ để chửa bệnh cho gần 400,000 người trong 3 tháng tới, đã rời Bình Nhưỡng để đến 2 tỉnh này. Theo dự trù thì cũng phải mất 4 ngày cho cuộc hành trình qua các đường núi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG