Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh G8 bế mạc


Các nhà lãnh đạo các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong 3 ngày bằng cuộc họp với các đối tác của các nền kinh tế chính đang nổi lên để đề nghị điều mà họ gọi là một ‘viễn kiến’ về biến đổi khí hậu. Từ Hokkaido, phái viên Kurt Achin của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống George W. Bush là người đầu tiên rời hội nghị thượng đỉnh G-8 ngay sau khi bế mạc tại bắc bộ Nhật Bản, với lời ca ngợi tiến bộ đạt được tại cuộc họp về nhiều vấn đề khác nhau.

Tổng thống Bush nói: “Bằng cách bảo vệ môi trường của chúng ta, chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, phòng chống bệnh tật, và quảng bá phát triển, cải thiện sinh hoạt hàng ngày cho hàng triệu trên thế giới, chúng ta phục vụ cho quyền lợi của chúng ta trong tư cách là người Mỹ và chúng ta phục vụ quyền lợi của thế giới.”

Trung tâm điểm của cuộc họp 3 ngày là thỏa thuận rộng rãi ngày hôm qua giữa các nhà lãnh đạo G-8 nhằm cắt giảm khí thải carbon ít nhất xuống phân nửa trước năm 2050. Sự thải khí này bị quy cho là gây ra tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda cho biết hôm nay, các nhà lãnh đạo đã thảo luận mục tiêu đó với các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế đang nổi lên, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil.

Thủ tướng Nhật nói rằng đây là lần đầu tiên có một cuộc thảo luận rộng rãi như thế về đề tài phòng chống tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. Ông nói rằng tất cả các quốc gia có liên quan đã bầy tỏ ý chí chính trị vững vàng muốn giảm thiểu việc thải khí.

Nhưng chỉ có 3 trong số các nền kinh tế đang nổi lên là Indonesia, Nam Triều Tiên và Australia, là đưa ra cam kết rõ ràng đối với kế hoạch giảm thiểu 50%. Như thế là không có sự đồng thuận của hai trong số các nước gia tăng việc thải khí nhiều nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói rằng bảo đảm an toàn lương thực, sức khỏe công chúng, và quản lý các tài nguyên nước hiếm hoi là ưu tiên hàng đầu của ông. Hơn một nửa tỷ người Ấn Độ sống trong cảnh nghèo khó cùng cực, với chưa đầy 1 đôla một ngày.

Trung Quốc cũng không muốn thực thi các biện pháp có thể gây phương hại cho sự phát triển kinh tế và có rủi ro bất ổn chính trị. Các nhà hoạt động cho môi trường gay gắt chỉ trích các mục tiêu về khí hậu của khối G-8 là không định ra được các mục tiêu bằng con số cụ thể cho việc giảm thiểu khí carbon.

Mục tiêu 50% không liên kết với bất cứ năm nào lấy làm cơ sở cụ thể để tính toán. Các mục tiêu ngắn hạn hơn đang được hối thúc, nhưng còn tùy thuộc hoàn toàn vào sự phán đoán của các quốc gia thành viên. Thủ tướng Fukuda cho rằng thỏa thuận dọn sân cho các cuộc đàm phán sau này.

Nhà lãnh đạo Nhật nói rằng ý chí kiên quyết bầu tỏ trong thỏa thuận về khí hậu sẽ biến thành động năng vào năm tới, khi một hội nghị do Liên hiệp quốc chủ trì sẽ đi tìm một thỏa thuận toàn cầu về vấn đề biến đổi khí hậu. Ông hứa rằng Nhật Bản sẽ chứng tỏ sự lãnh đạo, bằng cách tập trung vào một số các mục tiêu kiên quyết hơn của thế giới về giảm thiểu khí thải.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG