Đường dẫn truy cập

Bảo trì và trùng tu Quảng Trường Quốc Gia


Mỗi năm, có hàng triệu du khách đến thăm khu Quảng trường ngay giữa thủ đô Washington. Nhiều người đến đây để tham dự những lễ lạc diễn ra ở thủ đô. Nhưng khu quảng trường dài 4 kilomét đầy cây cối xanh tươi với đài kỷ niệm tổng thống Lincoln ở một đầu và đầu kia là trụ sở quốc hội đang bị xuống cấp và có những vấn đề cần được giải quyết. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay tường thuật về câu chuyện sau đây của Thông tín viên đài VOA Zulima Palacio do Lan Phương đem đến quí thính giả.

Những từ ngữ sau đây có lẽ cũng chưa diễn tả được hết những nét chính của khu Quảng Trường đẹp, gây hứng khởi và đầy ấn tượng. Quảng Trường chiếm chừng 300 hecta đất của khu công viên quốc gia, nằm ngay giữa lòng thủ đô Hoa Kỳ. Khu vực này đầy những đền đài kỷ niệm và qui tụ một số những viện bảo tàng với những bộ sưu tập phong phú và quí giá nhất của quốc gia, chen lẫn những khoảng đất rộng mênh mông với cây cối xanh tươi và các hồ nước nên thơ.

Đây cũng là nơi mà từ trước đến giờ đã chứng kiến hằng hà sa số những vụ biểu tình phản đối và những lễ lạc tưng bừng, khiến nơi đây đã trở thành một phần của lịch sử Hoa Kỳ chẳng hạn như cuộc tập hợp tranh đấu cho dân quyền dưới sự lãnh đạo của cố mục sư Martin Luther King

45 năm trước, mục sư Martin Luther King Jr. đã đọc bài diễn văn nổi tiếng nhất của ông trên bực thềm của đài kỷ niệm tổng thống Lincoln, vị tổng thống chủ trương giải phóng nô lệ cho dù nước Mỹ phải trải qua một cuộc nội chiến.

Những buổi lễ mừng ngày Quốc Khánh 4 tháng 7 cũng được cử hành ngay ở đây và pháo bông nở tung trên bầu trời thủ đô bắn đi từ Quảng trường này là loại pháo hoa rực rỡ, huy hoàng nhất. Nhiều ban nhạc nổi tiếng cũng tụ hội về đây trình diễn và một đám rước diễn hành năm nào cũng được tổ chức vào ngày Quốc Khánh

Ngày lễ Quốc Khánh và Lễ Hội Dân Gian thu hút cả trăm ngàn du khách đến tham dự. Thế nhưng việc cắt giảm ngân sách đã ảnh hưởng đến công việc bảo trì khu quảng trường cũng như nhiều năm tháng trôi qua đã để lại những dấu vết thời gian.

Mới đây nữ đại biểu đảng Dân chủ Eleanor Holmes Norton của thủ đô Washington D.C đã bày tỏ lo ngại trong một buổi điều trần tại Hạ viện.

Bà Norton nói: "Đây là nơi quí báu nhất và có lẽ nổi tiếng nhất của chúng ta, nhưng lại không có nơi nào bị xao lãng và không được coi trọng đúng mức đến như vậy."

Các chuyên gia cho biết từ nhiều thập niên nay, khu quảng trường đã không được trùng tu. Nó thiếu những nhà vệ sinh đúng tầm cỡ, thiếu những khu vực nhiều bóng cây và thiếu các nhà hàng ăn. Thảm cỏ thì bị dẫm nát, các hồ nước thật dơ. Lối đi cho khách bộ hành thì mấp mô và thường bị ngập nước. Bà Harriet Tregoning giám đốc văn phòng thiết kế thủ đô cho biết về tình trạng khu vực này

Bà Tregoning nói: "Mới đây Cơ quan Ứng Phó với Những Trường Hợp Khẩn Cấp của Liên Bang đã nêu rõ những lo ngại của họ và của các đơn vị công binh Hoa Kỳ rằng có nguy cơ đáng báo động là khu quảng trường có thể bị ngập lụt vì những khiếm khuyết hiện nay của con đê che chắn sông Potomac chảy qua thủ đô."

Con đê này ngăn sông Potomac với hồ Tidal Basin, một hồ nhân tạo chạy dọc theo khu Quảng Trường. Cạnh hồ này là đài kỷ niệm tổng thống Thomas Jefferson., vị tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ.

Vào mùa xuân hàng triệu du khách từ khắp nơi, kể cả người nước ngoài, đổ về đây để ngắm hoa anh đào. Những rặng anh đào trồng chung quanh hồ nước lớn hơn hồ Hoàn kiếm phủ toàn hoa nở tung khoe sắc, biến nguyên một vùng hồ thành màu trắng và hồng nổi bật trên nền trời xanh.

Nhưng vùng hồ này cần phải được sửa chữa và chi phí tính ra lên tới 150 triệu đô la. Bà Caroline Cunningham là chủ tịch của Quĩ Tín Thác của Quảng Trường Quốc gia, một đoàn thể bất vụ lợi chuyên hậu thuẫn cho công việc trùng tu và bảo trì khu vực này.

Bà Cunningham nói: "Đặc biệt là đê chắn ở khu vực đài kỷ niệm Jefferson phải chịu đựng nước triều dâng lên 2 lần một ngày và cần được thay.Đó là một dự án lớn. Đài kỷ niệm thì vẫn an toàn nhưng đê chắn thì cần phải được thay."

Theo bà Cunningham thì trùng tu khu quảng trường sẽ phải mất đến 500 triệu đô la, nhưng theo bà, đó là chuyện đáng làm.

Bà Cunningham nói: "Có đến 25 triệu người thăm khu quảng trường này mỗi năm, nhiều hơn là số người đến thăm những thắng cảnh như vườn quốc gia Yosemite, Yellowstone và đại vực Grand Canyon gộp chung lại, và do đó vượt quá khả năng chịu đựng của nó."

Mỗi năm có đến gần 3,000 lễ lạc diễn ra tại Quảng Trường Quốc gia này. Một số, giống như Hội Hoa Anh Đào kéo dài 2 tuần lễ, thu hút hơn một triệu du khách. Vì vậy bảo trì là một công việc rất quan trọng và nặng nề. Bất cứ căn nhà nào cũng cần phải giữ cho mặt tiền của nó gọn gàng, đẹp mắt, vậy thì mặt tiền của quốc gia Hoa Kỳ lại càng cần phải được chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ và chu đáo hơn.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG