Đường dẫn truy cập

Khủng bố bằng xe ủi đất ở Jerusalem


Có ít nhất 4 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương khi một tài xế xe ủi đất có hành vi bạo động gây chết người ở trung tâm thành phố Jerusalem. Người đàn ông đã bị một binh sĩ ngoài giờ làm việc bắn chết và cảnh sát nói rằng đây là một vụ tấn công khủng bố. Từ Jerusalem, phái viên đài VOA Jim Teeple ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Những người chứng kiến thuật lại một cảnh tượng hỗn loạn và kinh hoàng khi chiếc xe ủi đất cán lên những chiếc xe hơi, lật đổ một chiếc xe buýt thành phố và làm hư hại các tòa nhà trên con đường Jaffa nhộn nhịp gần trạm xe buýt chính của thành phố. Người tài xế đã bị một quân nhân ngoài giờ làm việc bắn chết. Anh này là một trong nhiều người đã leo lên chiếc xe ủi đất để cố gắng chận đứng hành vi bạo động của người lái xe.

Phát ngôn viên cảnh sát Mickey Rosenfeld nói với đài VOA rằng sự cố này rõ ràng là một vụ tấn công khủng bố và người lái xe ủi đất đang hướng vào ngôi chợ chính của Jerusalem.

Ông Rosenfeld nói: “Các cảnh sát viên đến hiện trường và cố gắng ngăn chặn vụ giết người. Chúng tôi hiểu rõ đó là một cuộc tấn công khủng bố qua cách thức anh ta tiếp tục tìm cách đi về phía chợ, và vì thế cần phải ngăn anh ta tiếp tục đi về hướng đó.”

Ông Rosefeld nói người đàn ông lái chiếc xe ủi đất là một người Palestine mang giấy chứng minh của Đông Jerusalem. Khu vực xảy ra sự cố là một công trường xây dựng với một hệ thống đường ray nhẹ mới và các dự án mở rộng đường đang được tiến hành. Cư dân Palestine ở Đông Jerusalem có thể ra vào khu Tây Jerusalem và thực hiện gần như tất cả các công trình xây dựng trong thành phố.

Đây là vụ tấn công khủng bố thứ nhì trong năm nay. Hồi tháng 3, một người đàn ông ở Đông Jerusalem đã tấn công một chủng viện Do Thái gây thiệt mạng cho 8 chủng sinh. Ông Rosenfeld nói giống y như cuộc tấn công đó, không có lời cảnh báo trước nào.

Ông Rosefeld nói: “Không có cảnh báo nào cụ thể rằng sẽ xảy ra một cuộc tấn công, nhưng ngay sau sự cố này thì an ninh đã được tăng cường, cả ở Jerusalem lẫn các thành phố khác.”

Các phần tử chủ chiến Hamas và Hồi giáo Jihad đã thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố bên trong Israel nói rằng họ không phải là thủ phạm trong sự cố xe ủi đất này và cảnh sát cho biết họ đang cố gắng xác định xem người đàn ông có tự ý hành động hay không. Vụ tấn công xảy ra vào lúc một cuộc hưu chiến giữa Israel và các phần tử chủ chiến Palestine trong dải Gaza bước vào tuần lễ thứ nhì.

Hôm nay, Israel đã mở lại các cửa khẩu để đưa hàng hóa vào dải Gaza. Trong khi đó, hàng trăm người Palestine đã cố gắng vượt qua cửa khẩu giữa Ai Cập và dải Gaza mà không được. Đám đông đã tràn qua những người canh gác của phe Hamas ở biên giới, nhưng bị đẩy lui bởi các binh sĩ Ai Cập dùng súng nước để giải tán đám người Palestine.

Ai Cập cho biết sẽ mở cửa khẩu một khi các phần tử chủ chiến Hamas và Palestine đồng ý với một cuộc trao đổi tù binh giữa Israel và phe Hamas do Ai Cập đứng ra làm trung gian điều giải, theo đó một binh sĩ Israel sẽ được trả tự do để đổi lấy hàng trăm phần tử chủ chiến Palestine.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG