Đường dẫn truy cập

Mỹ: Không liên kết viện trợ lương thực với vụ hạt nhân của Bình Nhưỡng


Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng chuyện Hoa Kỳ viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên không liên hệ đến chuyện Bắc Triều Tiên đưa ra bản khai báo về chương trình hạt nhân hồi tuần trước.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ ông Tom Casey nói rằng chuyện viện trợ lương thực và vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên là 2 chuyện tách biệt.

Chính sách của Hoa Kỳ là không ràng buộc viện trợ lương thực với thay đổi thái độ chính trị, cho dù đó là Bắc Triều Tiên hoặc Zimbabwe.

Phát biểu của bộ Ngoại Giao Mỹ được đưa ra sau khi chuyến hàng chở lương thực cứu trợ của Hoa Kỳ đã đến Bắc Triều Tiên hôm Chủ Nhật, và Liên Hiệp Quốc cũng nới rộng công tác cứu trợ lương thực ra thêm nhiều nơi ở Bắc Triều Tiên.

Chuyến hàng của Mỹ gồm 37,000 tấn bột mì đã cập vào cảng Nampo hôm Chủ Nhật, là một phần của 500,000 tấn lương thực mà Hoa Kỳ hứa viện trợ cho Bắc Triều Tiên trong vòng 1 năm.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc nói rằng họ đã đạt được thỏa thuận với Bình Nhưỡng để giúp đỡ cho hơn 5 triệu người tại nhiều khu vực, trong đó có những khu vực trước đây bị cấm đến.

Thỏa thuận này cũng cho phép Liên Hiệp Quốc gửi thêm 50 người đến giúp phân phối hàng cứu trợ.

Có tin nói rằng Bắc Triều Tiên đang đứng trước nạn thiệu hụt lương thực nghiêm trọng nhất trong vòng 7 năm qua. Giá gạo, bột, các loại hạt, và khoai đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba trong những tháng vừa qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG