Đường dẫn truy cập

Australia mở Trung tâm tạm trú đầu tiên cho nạn nhân tệ buôn người


Tổ chức từ thiện nổi tiếng ở Hoa Kỳ có tên là Salvation Army - Đạo quân Cứu rỗi, vừa mở trung tâm tạm trú an toàn đầu tiên cho nạn nhân của tệ buôn người ở Australia. Tổ chức này ước tính rằng có trên 1,000 người được đưa vào Australia mỗi năm để làm lao động nô lệ trong các ngành công nghiệp như nông nghiệp vài mại dâm. Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA tường trình từ Sydney.

Địa chỉ của trung tâm tạm trú của tổ chức Đạo quân Cứu rỗi tại trung tâm thành phố Sydney được giữ kín để bảo vệ cho những người cư ngụ tại đây. Trung tâm này cung cấp một nơi tạm trú an toàn cho những phụ nữ bị dụ dỗ đến Australia và bị cưỡng bách làm lao động nô lệ. Đây là trung tâm đầu tiên thuộc loại này ở Australia. Mười phụ nữ có thể tạm trú ở đây.

Đa số những những phụ nữ được trung tâm cứu giúp là người Châu Á và không dám công khai nói lên những kinh nghiệm đau thương của mình. Các tổ chức từ thiện cho biết đây là những nạn nhân đã bị cưỡng bách đi vào con đường mại dâm, hoặc làm nghề quét dọn nhà cửa, người giúp việc nhà, và cũng có người lao động trong ngành nông nghiệp và công nghiệp chế tạo. Nhưng tất cả đều bịc cưỡng bách hoặc dụ dỗ đi đến Australia với lời hứa hẹn sẽ có công ăn việc làm đàng hoàng và một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhiều người đến từ Trung Quốc, Nam Triều Tiên, và Thái Lan, mặc dù cũng có những phụ nữ đến từ những nước khác như Ấn Độ và khu vực Đông Âu.

Một nữ tu công giáo tên Margaret làm việc cho Đạo quân Cứu rỗi nói rằng những phụ nữ này là nạn nhân của một ngành hoạt động thương mại đang phát triển rất mạnh.

Nữ tu Margaret nói: "Tôi muốn nói rằng có thể quý vị sẽ nghĩ là những điều này chỉ có thể xảy ra vào thời kỳ còn nạn nô lệ ở châu Phi hay tương tự như thế. Nhưng nạn nô lệ ở ngay tại Australia là điều mà tôi không tưởng tượng nổi. Và thật là một điều khủng khiếp khi nghĩ rằng trên một khía cạnh nào đó thì chính người Australia cũng đang nhúng tay vào việc này, bởi vì có nhu cầu về lao động nô lệ tại đây. Do đó, khi có nhu cầu thì những người đang hái ra tiền nhờ tệ nạn này sẽ đưa phụ nữ đến đây."

Các tổ chức từ thiện đã kêu gọi chính phủ Australia hãy nỗ lực nhiều hơn để chặn tay những tên buôn người. Trong tuần này, các bộ trưởng chính phủ sẽ họp ở Canberra để xem xét tệ nạn buôn người.

Bộ trưởng nội vụ, ông Bob Debus, tin tưởng rằng những người cô thế sẽ được bảo vệ.

Ông Debus nói: "Đây là một điều thật đáng kinh sợ, khi chúng ta phải nói đến nạn nô lệ trong thời đại ngày nay. Tôi cho rằng Australia có thể tự xem là may mắn vì chúng ta có ít nạn nhân của tệ nạn buôn người tràn lan này, so với nhiều nước khác. Cho dù như thế đi nữa, chúng ta đã phát hiện được 100 nạn nhân trong thời gian rất gần đây, và có 34 người đã bi truy tố về tội buôn người."

Chính phủ Australia thừa nhận rằng họ cần phải tìm ra những phương cách hữu hiệu hơn để bảo vệ cho các nạn nhân, nhằm giúp các cơ quan thi hành luật pháp dễ bắt được những tên buôn người hơn.

LHQ nói rằng nạn buôn người đã trở thành một ngành công nghiệp đáng giá 29 tỷ đô la một năm. Tổ chức quốc tế này ước tính rằng mỗi năm có khoảng 2 triệu người bị buôn bán trên khắp thế giới.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG