Đường dẫn truy cập

Nạn đói trong vùng Sừng Phi Châu


Trong vùng Sừng Châu Phi, khoảng thời gian đói kém khởi sự vào tháng Sáu, sau khi tất cả mễ cốc đã cạn sạch và vụ thu hoạch mùa Thu chưa bắt đầu. Những sự kiện kinh niên, hay tái xuất theo chu kỳ, như tình trạng khô hạn, xung đột khu vực, giá lương thực, nhiên liệu và phân bón tăng vọt, cùng với tình trạng nghèo đói tràn lan, tất cả những điều này càng làm cho tình trạng an ninh lương thực càng suy thoái.

Ở Djibouti, ước lượng khoảng 50% gia súc đã chết do không đủ nước và đồng cỏ, đã làm gây phương hại cho sinh kế của 80,000 người sống tại những vùng nông thôn của nước này.

Tại Eritrea, nạn đói ở qui mô lớn đang tác hại cho trên 2/3 dân số, và từ 15% đến 20% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính. Chỉ có 32% dân số nông thôn là có thể tiếp cận được những nguồn nước sạch

Ở nước láng giềng Ethiopia, có tới 8 triệu người đang nhận trợ giúp về lương thực, một triệu người khác có thể sẽ cần được trợ giúp trước khi vụ thu hoạch bắt đầu. 126,000 trẻ em Ethiopia đang cần được điều trị khẩn cấp do suy dinh dưỡng trầm trọng.

Còn tại Somalia, hai mùa mưa liên tiếp với lượng nước quá ít đã khiến đồng cỏ khô cháy, mùa mễ cốc thất thu, lương thực thiếu thốn và giá cả tăng vọt. Trên 2 triệu 600 ngàn người Somalia đang đối diện với nạn đói.

Hoa Kỳ đang ra sức thực hiện một nỗ lực đặc biệt nhằm cải thiện tình thế trong vùng Sừng châu Phi. Đại diện Hoa Kỳ ở từng nước trong vùng đã công bố tình trạng thiên tai, cho phép các cơ quan cứu trợ đáp ứng nhanh chóng trước tình hình khẩn cấp hiện nay.

Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ, hay USAID, đã cam kết cung cấp ngân khoản thiết yếu để cứu mạng tức thời, gồm nước và các phương tiện vệ sinh, y tế, dinh dưỡng và trợ giúp lương thực cho những khu vực bị tác hại nặng nhất trong vùng Sừng châu Phi.

Ngoài ra, để lo cho tương lai, USAID đang tìm cách ngăn ngừa không để những thiên tai tương tự tái diễn bằng cách làm việc với những đối tác địa phương, đầu tư trong lãnh vực sản xuất nông nghiệp và áp dụng những kỹ thuật mới.

Tổng thống George Bush tuyên bố Hoa Kỳ sẽ chi gần 5 tỷ đôla trong hai năm 2008 và 2009 để chống nạn đói toàn cầu. Ông muốn đưa ra một thông điệp rõ ràng cho thế giới, là Hoa Kỳ sẽ lãnh đạo cuộc chiến chống nạn đói.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG