Đường dẫn truy cập

Các mặt hàng xa xỉ ở Việt Nam sẽ tăng giá


Giới tiêu thụ tại Việt Nam sẽ phải trả giá cao hơn khi muốn mua điện thoại di động, mỹ phẩm, rượu và các mặt hàng xa xỉ khác sau khi việc gia tăng thuế đánh vào hàng nhập khẩu có hiệu lực từ ngày thứ Sáu, 20 tháng 6.

Tờ Tinh Châu Nhật Báo của Singapore và Thông Tấn Xã Bernama của Malaysia trích tin Việt Nam cho hay giá phụ tùng xe hơi cũng sẽ tăng cao. Bản tin nói rằng dựa theo một đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính quyết định tăng thuế nhập khẩu từ 3% lên 10%.

Tuy nhiên, các công ty điện thoại di động cho rằng mức tăng thuế này không đáng kể, và một đại diện của công ty điện thoại di động Nokia cho hay công ty của ông chưa quyết định về việc tăng giá bán.

Theo ông, việc tăng thuế này tạo một ảnh hưởng tâm lý bất lợi cho giới tiêu thụ trong nước, và công ty của ông sẽ thảo luận với các nhà phân phối của công ty để giảm những ảnh hưởng bất lợi này xuống mức tối thiểu.

Trong thời gian gần đây, giá bán lẻ các sản phẩm điện thoại di động đã tăng cao vì đồng bạc Việt Nam sụt giá đối với đồng đô la Mỹ. Sau vụ tăng thuế nhập khẩu này, giá rượu và mỹ phẩm cũng sẽ tăng cao. Giới hữu trách hy vọng việc tăng thuế nhập khẩu sẽ giúp cắt giảm tình trạng thâm hụt mậu dịch, hiện lên tới con số 14 tỷ 400 triệu đô la trong 5 tháng đầu năm nay.

Theo Tổng Cục Thống Kê ở Hà Nội, con số vừa kể đã cao hơn chỉ tiêu cho năm 2008 là 3 tỷ 500 triệu đô la. Bộ Công Thương cho biết chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm nay Việt Nam đã chi 273 triệu đô la cho việc nhập khẩu điện thoại di động, và con số của cả năm 2008 có thể lên tới mức từ 1 tỷ 100 triệu cho tới 1 tỷ 300 triệu đô la.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG