Đường dẫn truy cập

TT Nam Triều Tiên xin lỗi dân


Tổng thống Nam Triều Tiên đã đưa ra lời tạ lỗi lần thứ nhì trước quốc dân về cách thức ông xử lý một thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc nhập khẩu thịt bò. Để đáp lại những vụ xuống đường biểu tình rầm rộ chống lại thỏa thuận vừa kể, Tổng thống Lee Myung Bak nói rằng ông sẽ cộng tác với Hoa Kỳ để bảo đảm hạn tuổi của những con bò ở Mỹ mà thịt được bán sang Nam Triều Tiên. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Hôm nay Tổng thống Lee Myung Bak lên tiếng tạ lỗi trước quốc dân về việc ông đã không xem xét tới ý kiến của công chúng trong lúc ký kết một thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc nhập khẩu thịt bò. Đây là lần thứ nhì trong vòng 4 tuần mà nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên chính thức tạ lỗi trước công chúng.

Lần này, ông thêm vào lời tạ lỗi một sự nhượng bộ có tính chất then chốt đối với những người chống đối đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình rầm rộ kể từ tháng tư.

Ông Lee Myung Bak nói rằng nếu dân chúng Nam Triều Tiên không muốn thì tuyệt đối sẽ không có thịt bò Mỹ của những con bò lớn hơn 30 tháng tuổi được mang ra bán cho người tiêu thụ. Ông cho biết ông sẽ tranh thủ sự bảo đảm của chính phủ Mỹ về việc này, và ông tin rằng vì là một nước đồng minh thân thiết nên Hoa Kỳ sẽ tôn trọng ý nguyện của Nam Triều Tiên.

Chính phủ ở Hán Thành đã cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ vào năm 2003, sau khi một con bò ở Mỹ được phát giác là nhiễm bệnh bò dại. Thỏa thuận mà Tổng thống Lee Myung Bak đạt được hồi tháng tư vừa qua để nhập khẩu lại thịt bò Mỹ đã khiến những người chống đối ông ở Nam Triều Tiên tức giận vì thỏa thuận này không bao gồm qui định về hạn tuổi của các con bò mà các đối tác thương mại khác của Hoa Kỳ áp dụng. Những con bò trên 30 tháng tuổi được xem là dễ nhiễm bệnh bò dại hơn.

Tuy có xuất hiện những ca bệnh bò dại nơi người, nhưng từ trước đến nay chưa có người nào nhiễm phải chứng bệnh nguy hiểm này vì ăn thịt bò Mỹ. Các giới chức Hoa Kỳ và các chuyên gia của Tổ chức Sức khỏe Động vật của Liên hiệp quốc đều cho rằng thịt bò Mỹ là an toàn.

Các nhà làm luật Hoa Kỳ nhiều lần cảnh báo rằng hiệp định mậu dịch tự do Mỹ-Hàn ký kết hồi năm ngoái có thể không được phê chuẩn nếu Nam Triều Tiên không mở lại thị trường cho thịt bò Mỹ.

Tổng thống Lee Myung Bak cho biết rằng những lợi ích kinh tế của hiệp định mậu dịch tự do là vấn đề quan trọng nhất mà ông nghĩ tới trong lúc ký kết thỏa thuận về việc nhập khẩu thịt bò.

Theo lời Tổng thống Lee Myung Bak, khi đó ông nghĩ rằng hiệp định mậu dịch tự do là biện pháp có hiệu quả nhanh chóng nhất để mang lại sự tăng trưởng kinh tế mà Nam Triều Tiên cần có một cách gấp rút.

Ông cho biết thêm rằng ông tin là việc không chấp nhận thỏa hiệp về thịt bò sẽ gây phương hại cho hiệp định mậu dịch tự do và có thể gây ra những vụ tranh chấp thương mại. Vì vậy cho nên, dù muốn hay không thì thỏa thuận về thịt bò là một điều không thể tránh được.

Bộ trưởng thương mại Nam Triều Tiên hiện đang có mặt ở Washington để thảo luận về những biện pháp cụ thể nhằm áp dụng hạn chế về tuổi của những con bò có thịt được bán sang Nam Triều Tiên. Những biện pháp đang được thảo luận đều có tính chất tự nguyện, nhưng Tổng thống Lee Myung Bak cho hay: Tổng thống Bush đã bảo đảm với ông là biện pháp hạn chế này sẽ có sự bảo chứng của chính phủ Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Lee Myung Bak nói rằng trong thời gian tới đây ông sẽ thay thế viên chánh văn phòng phủ Tổng thống và một số thành viên nội các mà ông không nói rõ là ai. Ông cũng hứa sẽ ngưng tiến hành kế hoạch đào một con kênh dài 500 kilomét nối liền Hán Thành với thành phố cảng Busan, nếu như dân chúng chống đối dự án này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG