Đường dẫn truy cập

TT Nam Phi đến Zimbabwe hội đàm với ông Mugabe


Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki đang hội đàm với Tổng thống Robert Mugabe, người sẽ ra tranh chức vụ Tổng thống Zimbabwe với lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai trong cuộc bầu cử ngày 27 tháng 6.

Ông Mbeki đang lãnh đạo các nỗ lực trong khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Zimbabwe nhưng những người chỉ trích nói rằng ông Mbeki và các nhà lãnh đạo Châu Phi khác đã không hành động đủ mạnh để đối phó với lập trường của ông Mugabe.

Một số lãnh đạo Châu Phi tỏ ra mất kiên nhẫn đối với chính phủ Zimbabwe, tuy nhiên Tổng thống Kenya là ông Raila Odinga, tuần này tuyên bố là cuộc bầu cử Tổng thống Zimbabwe lần đầu có gian lận và kêu gọi ông Mugabe từ chức sau khi đã cai trị nước này từ năm 1980.

Cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã viết trên tờ The Finacial Times của Anh hôm nay rằng người thắng trong một cuộc bầu cử thiếu công bằng sẽ không hội đủ tư cách pháp lý để cai trị Zimbabwe.

Ông Annan kêu gọi các nhà chính trị đối nghịch trong nước tìm ra một thỏa hiệp để có thể hợp tác với nhau dễ dàng hơn sau cuộc bầu cử ngày 27 tháng này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG