Đường dẫn truy cập

Việt Nam nhắm mục tiêu hạ thấp lạm phát


Tình hình kinh tế đã chiếm phần lớn trong số những tin liên quan tới Việt nam được báo chí và các hãng thông tấn nước ngoài loan tải.

Thông Tấn Xã AP và các báo The Financial Times, The Edge Daily trích đăng lời tuyên bố của ông Vũ Văn Ninh, Bộ Trưởng Tài Chính Việt Nam, tại hội nghị cấp khu vực của Diễn Đàn Kinh Tế Toàn Cầu nhóm họp ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia hôm Chủ Nhật rằng nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng để phát triển với tỷ lệ 7% trong năm nay dù lạm phát đang trên đà gia tăng.

Cũng theo Bộ Trưởng Tài Chính Vũ Văn Ninh, Việt Nam đang nhằm đưa lạm phát xuống thấp hơn mức 10% trong năm 2009. Tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam đã tăng lên mức 25% - tức là mức cao nhất tại Á Châu - trong tháng 5 vừa rồi, đe dọa gây phương hại tới đà tiến bộ của nền kinh tế phát triển nhanh thứ nhì trong khu vực.

Theo lời ông Vũ Văn Ninh, chống lạm phát vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Ông Ninh tuyên bố rằng kiểm soát lạm phát không phải là một việc làm dễ dàng và sẽ đòi hỏi nhiều thời gian. Theo ông, tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam trong năm nay là trên 10%, nhưng trong năm tới, hy vọng sẽ giảm được xuống mức dưới 10%.

Ông Ninh cho biết thêm là trên căn bản, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn vững mạnh, và ông cam kết gia tốc công cuộc cải tổ trong hai lãnh vực ngân hàng và tài chánh để lôi kéo giới đầu tư. Ông nói rằng Việt Nam vẫn ở trong giai đoạn kinh tế phát triển cao, và tin tưởng có thể biến Việt Nam thành một quốc gia trung lưu vào năm 2010 và thành một nước công nghiệp tiền tiến năm 2020.

Ông Ninh cũng cho hay là chính phủ không cần phải phá giá đồng bạc thêm nữa, nhưng nếu nạn lạm phát vượt ra khỏi sự kiểm soát, chính phủ sẽ bị buộc phải tăng thêm lãi suất. Ông cho hay dù bị ảnh hưởng của tình trạng kinh tế thế giới trì trệ, Việt Nam vẫn có khả năng sản xuất đầy đủ lương thực để không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn cả cho xuất khẩu.

Việt Nam hiện là nước sản xuất hạt điều nhiều nhất thế giới, chiếm 1/3 tổng số hạt điều toàn cầu, và là nước xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì thế giới, chỉ sau Thái Lan.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG