Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ cáo giác xâm nhập máy tính của các dân biểu Mỹ


Trung Quốc vừa bác bỏ cáo giác cho rằng những tay tin tặc do chính phủ ở Bắc kinh hậu thuẫn đã xâm nhập các máy tính của các dân biểu Hoa kỳ. Mới đây, hai dân biểu Mỹ cho biết những tay hacker rõ ràng là ở Trung Quốc đã truy cập các máy tính của họ và sao chép những thông tin nhạy cảm về các nhân vật bất đồng chính kiến và về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Daniel Schearf gởi về bài tường thuật sau đây.

Bộ ngoại giao Trung Quốc tỏ ý nghi ngờ về những cáo giác cho rằng Trung Quốc chủ mưu các hoạt động tin tặc nhắm vào ít nhất 5 chiếc computer ở Hạ viện Mỹ.

Dân biểu Frank Wolf, thuộc đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang Virginia, cho biết máy tính của 4 nhân viên của ông đã bị xâm nhập hồi năm 2006. Dân biểu Chris Smith, thuộc đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang New Jersey, cũng tuyên bố rằng một máy tính của những người phụ tá ông đã bị tin tặc tấn công.

Hai nhà lập pháp vừa kể nói rằng cuộc điều tra của FBI cho thấy những vụ tấn công này phát xuất từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương cho báo chí biết rằng Trung Quốc vẫn còn là một nước đang phát triển. Ông nói rằng nước ông không có đủ trình độ kỹ thuật để tiến hành những vụ tấn công như vậy trong không gian ảo.

Theo lời ông Tần Cương, một số người ở Mỹ có thái độ hốt hoảng vô lý và hay đưa ra những phát biểu đầy cảm tính. Ông kêu gọi những người này đừng làm như vậy nữa mà hãy ra sức đóng góp cho sự cảm thông và tình hữu nghị giữa Hoa kỳ và Trung Quốc.

Hai dân biểu Wolf và Smith thừa nhận rằng những tay tin tặc có khả năng làm cho những vụ tấn công có vẻ như phát xuất từ Trung Quốc. Nhưng họ cho biết trong một vụ tấn công bằng vi rút điện toán, những tay hacker đã đánh cắp những thông tin chuyên biệt về Trung Quốc.

Dân biểu Wolf cho hay: một số thông tin bị đánh cắp có thể đã được sử dụng bởi những giới chức Trung Quốc bị phát giác là chụp hình ngôi nhà ở tiểu bang Virginia của một nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc bị tố cáo về việc xâm nhập các máy vi tính của chính phủ các nước khác.

Năm ngoái, các giới chức Ngũ giác đài nói rằng những tin tặc dường như ở Trung Quốc đã xâm nhập một hệ thống computer không bảo mật của bộ quốc phòng Hoa kỳ. Các chính phủ Đức, Anh và Pháp cũng đã ghi nhận những vụ tấn công computer, và những vụ đó cũng rõ ràng là phát xuất từ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG