Đường dẫn truy cập

Máy vi tính của các dân biểu Mỹ bị tin tặc TQ xâm nhập


Hai dân biểu Mỹ thường chỉ trích Trung Quốc cho biết máy vi tính của họ ở trụ sở quốc hội đã bị tấn công bởi những tay tin tặc, thường gọi là hacker, có nguồn gốc ở Trung Quốc. Hành động này khiến cho những thông tin nhạy cảm bị đánh cắp và tạo thành những vấn đề nghiêm trọng. Từ trụ sở quốc hội, thông tín viên Dan Robinson của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Vụ xâm nhập xảy ra trên 4 chiếc computer của các nhân viên của dân biểu Frank Wolf, và một 1 chiếc computer của một viên phụ tá của dân biểu Chris Smith. Cả hai dân biểu này đều là những người tích cực hoạt động về các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc, Việt Nam và các nước khác.

Dân biểu Wolf phát biểu tại một cuộc họp báo rằng tin tặc đã tấn công những máy vi tính của 4 viên phụ tá then chốt của ông, kể cả người phụ trách lãnh vực đối ngoại và nhân quyền.

Ông Wolf nói: "Trong các computer đó có những thông tin về tất cả các trường hợp của những nhân vật bất đồng chính kiến và những nhà tranh đấu nhân quyền trên khắp thế giới mà tôi đã vận động, tranh đấu. Những thông tin đó cùng với mọi thứ khác trong máy computer trong văn phòng tôi -- như email, thông báo nội bộ, thư từ qua lại, cùng với những hồ sơ trong khu bầu cử, đã bị mở ngỏ cho những cặp mắt của người ngoài."

Dân biểu Wolf nói thêm rằng các hồ sơ trong những computer đó đã bị sao chép, nhưng không bị xóa. Ông cho hay: trong các cuộc họp sau đó với các chuyên viên máy tính và nhân viên của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI), ông được cho biết là những vụ xâm nhập phát xuất từ một nguồn ở Trung Quốc, và có phần chắc là ông đã trở thành mục tiêu tấn công vì đã thường xuyên chỉ trích thành tích nhân quyền tệ hại của Trung Quốc.

Một máy vi tính khác cũng bị xâm nhập cùng một lúc tại tiểu ban về Phi châu, Nhân quyền toàn cầu, và Tổ chức quốc tế của Hạ viện Mỹ. Đây là tiểu ban mà dân biểu Smith từng làm Chủ tịch. Vị dân biểu thuộc đảng Cộng hòa này cho biết như sau.

Ông Smith nói: "Trong những computer đó, chúng tôi có tên tuổi của các nhân vật bất đồng chính kiến và những thông tin khác. Cho nên tuy các thông tin đó không phải là những thông tin mật, nhưng đây là một vụ việc nghiêm trọng bởi vì bọn chúng đã vào đánh cắp tên tuổi của các nhân vật bất đồng chính kiến, thông tin về nơi cư trú của họ, và những gì mà họ đang làm ở Trung Quốc để tranh đấu cho nhân quyền."

Ông Wolf và ông Smith thừa nhận rằng địa chỉ internet ở Trung Quốc của các tin tặc cũng có thể do một nguồn bên ngoài Trung Quốc ngụy tạo. Tuy nhiên, họ cho biết hành động xâm nhập khá tinh vi này chỉ đánh cắp những hồ sơ về Trung Quốc.

Dân biểu Wolf nói thêm rằng: ông biết là máy vi tính của vài nhà lập pháp khác cũng bị tấn công, nhưng một số nhóm người mà ông không nêu danh đã yêu cầu ông đừng đề cập tới vụ việc này và về những thông tin đã bị đánh cắp.

Mặc dù vậy, ông vẫn quyết định công khai sự việc vì đây là một vấn đề quan trọng. Khi được hỏi về mức độ nguy hại mà vụ tin tặc này gây ra, dân biểu Wolf đã phát biểu như sau.

Ông Wolf nói: "Vâng, Trung Quốc đã phái nhân viên công an theo dõi một người ở Quận Fairfax, Virginia. Họ đã chụp hình nhà của người phụ nữ này. Bà ấy đã ghi lại số xe, và sau khi tôi yêu cầu FBI điều tra thì họ cho biết là chiếc xe là xe của những giới chức chính phủ Trung Quốc cư ngụ ở Quận Fairfax."

Hôm thứ tư, FBI đã viện dẫn lý do an ninh quốc gia để từ chối bình luận về vụ việc này.

Trong một nghị quyết trình cho Hạ viện, dân biểu Wolf yêu cầu các giới chức của Bộ An ninh Nội địa và FBI thuyết trình cho các thành viên quốc hội trong những phiên họp kín về mối đe dọa của Trung Quốc và những nước khác đối với các hệ thống máy vi tính và thông tin của Mỹ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG